Giáo Dục

Văn mẫu lớp 9: Dàn ý cảm nhận khổ 2 bài Nói với con (3 mẫu)

Văn mẫu lớp 9: Lập dàn ý trong đoạn 2 bài Nói với con của tác giả Y Phương mang đến 3 dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 nhanh chóng lập dàn ý về cảm giác đau đớn 2. Kể cho các em nghe một cách chi tiết, đầy đủ các ý quan trọng.

Khổ thơ thứ hai của bài thơ “Nói với con” thể hiện niềm tự hào về sức sống bền bỉ, mãnh liệt và truyền thống cao quý của quê hương. Vì vậy, mời các bạn cùng theo dõi 3 dàn ý Cảm nhận tập 2 Nói với con trong bài viết dưới đây của hatienvenicevillas.com.vn để học tốt môn Ngữ Văn 9 hơn.

Lập dàn ý cho cảm nhận của bạn về nỗi khổ của 2 Nói chuyện với con bạn

  • Nêu cảm nhận của bạn về đoạn 2 của Nói chuyện với con bạn
  • Nêu cảm nhận về nỗi khổ 2 bài Nói với con
  • Phân tích dàn ý khổ 2 của bài thơ Nói với con.

Nêu cảm nhận của bạn về đoạn 2 của Nói chuyện với con bạn

a) Mở bài

  • Đôi nét về tác giả Y Phương: Y Phương là nhà thơ dân tộc Tày với những tác phẩm thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ, trong sáng, lối suy nghĩ giàu hình ảnh của người miền núi.
  • Giới thiệu bài thơ “Tâm sự với con” là một trong những bài thơ tiêu biểu viết về tình cảm gia đình đầm ấm, ca ngợi truyền thống cần cù và sức sống mãnh liệt của quê hương, dân tộc.
  • Dẫn dắt vấn đề, trích dẫn khổ thơ thứ hai của bài Nói với con: Khổ thơ thứ hai thể hiện niềm tự hào về sức sống bền bỉ bền bỉ, về truyền thống cao đẹp của quê hương, mong muốn người con sẽ tiếp bước. xứng đáng với truyền thống đó.

b) Thân bài: Nêu cảm nhận về khổ thơ thứ hai của bài Tâm sự cùng em.

* Luận điểm 1: Những phẩm chất cao quý của “người đồng đội”

– “Đồng minh”: người quê mình, người quê mình -> cách nói địa phương của người Tày gợi sự thân thiết, gần gũi.

=> Nghĩa rộng hơn là những người cùng sống trong một đất nước, một dân tộc.

– “thương yêu” kết hợp với từ chỉ mức độ “rất” -> thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia.

“Cao độ của nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn ”

– “Cao”, “xa”: khoảng cách của đất trời -> những khó khăn, thử thách mà con người phải trải qua trong cuộc sống.

-> Hai câu thơ ngắn gọn tương phản đã đúc kết một thái độ, cách ứng xử cao cả: người biết sống là người biết vượt qua nỗi buồn, khó khăn, thử thách … hơn nữa phải luôn nêu cao ý chí, phấn đấu đi lên. . Có như vậy bạn mới thành công trên đường đời, gặt hái nhiều hoa thơm, quả ngọt.

– “núi đá gập ghềnh”, “thung lũng nghèo khó”: ẩn dụ về những khó khăn, gian khổ

– “Sống”, “không chê”: ý chí, quyết tâm vượt qua thử thách, khó khăn của “đá gập ghềnh”, “thung lũng nghèo khó”.

-> Dù cuộc sống còn gian khổ, vất vả nhưng đồng chí vẫn trường tồn, trung thành suốt đời, không một lời gièm pha, không một lời than thở.

=> Khẳng định và ca ngợi những đức tính cao đẹp của “nghĩa quân”: lẽ sống sâu sắc, ý chí kiên cường, trái tim ấm áp và nghị lực phi thường.

– Biện pháp so sánh “Sống như sông như suối” -> sống lạc quan, mạnh mẽ như thiên nhiên (sông, suối) chấp nhận thác ghềnh để rút ra bài học kinh nghiệm quý báu.

“Lên và xuống ghềnh”
Đừng lo lắng”

-> Niềm tin vào ngày mai tươi sáng, vất vả, nghèo khó sẽ tan biến.

“Đồng minh da thô”

– “da diết”: giản dị, bộc trực, thật thà -> Ca ngợi đức tính mộc mạc, giản dị, chân chất của người đồng chí cặm cụi sớm khuya.

“Không ít người là chuyện nhỏ” -> ca ngợi ý chí, bản lĩnh không “nhỏ nhen” của đồng chí.

“Đồng minh tự đục đá nâng tầm quê hương”

– “tạc đá kê cao quê hương”: truyền thống làm nhà kê cao của người miền núi.

-> Hình ảnh ẩn dụ cho tinh thần đề cao, tự hào về quê hương, tự tay xây dựng truyền thống quê hương giàu đẹp.

– “Phong tục tập quán”: phong tục tập quán là điểm tựa tinh thần nâng đỡ, động viên con người.

=> Đây là mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng: Mỗi người, mỗi cuộc đời là một “mùa xuân nhỏ” tạo nên mùa xuân cộng đồng và cộng đồng sẽ là cái nôi nâng đỡ mùa xuân tâm hồn. từng người.

* Luận điểm 2: Lời khuyên răn yêu thương, giản dị với bao hy vọng, niềm tin của người cha.

“Con trai tôi, mặc dù thô thiển,
Đi nào
Không bao giờ nhỏ
Lắng nghe tôi.”

– “Tuy thô mà thịt”, “không bao giờ nhỏ” được lặp lại một lần nữa nhằm khẳng định và khắc sâu thêm phẩm chất cao quý của “người đồng đội”

– “Lên đường” -> Con trai đã lớn, đã đến lúc phải tạm biệt gia đình, quê hương để bước sang một trang mới của cuộc đời.

– “Hãy nghe con” -> hai từ chứa đựng nhiều cảm xúc và lắng đọng, kết tinh mọi tình cảm, tình yêu thương vô bờ bến của người cha dành cho con mình.

-> Qua việc ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của đồng đội, người cha mong muốn con mình sống có lòng biết ơn với quê hương đất nước, nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của cha ông, biết chấp nhận gian khổ và vươn lên của mình. sẽ.

=> Lời căn dặn của người cha giản dị, dễ hiểu, thấm thía, hàm chứa niềm hy vọng lớn lao để người con tiếp tục vững bước trên đường đời, tiếp nối truyền thống, làm rạng danh quê hương, đất nước.

* Đặc điểm nghệ thuật

  • Thể thơ tự do phù hợp với tâm hồn rộng rãi của người miền núi.
  • Giọng thơ uyển chuyển khi tha thiết, trìu mến khi trang nghiêm.
  • Hình ảnh thơ vừa cụ thể vừa khái quát, mộc mạc và giàu chất thơ
  • Phép tu từ so sánh, phép điệp ngữ …

c) Kết luận

  • Khẳng định lại giá trị nội dung khổ thơ thứ hai của bài thơ Nói với con.
  • Nêu cảm nhận của em về bài thơ.

Nêu cảm nhận về nỗi khổ 2 bài Nói với con

1. Mở bài

  • Giới thiệu khái quát về tác giả Y Phương và tác phẩm “Tâm sự với em”.
  • Khái quát ngắn gọn về giá trị nội dung và nghệ thuật của khổ thơ thứ hai.

2. Cơ thể

* Vẻ đẹp và phẩm chất của đồng

  • “Đồng minh” xuất hiện với vẻ đẹp của nghị lực và ý chí
  • Cách diễn đạt giàu hình ảnh “người đồng đội” gợi sự thân thiết, gần gũi.
  • Động từ “yêu thương” kết hợp với động từ “rất” thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia thiêng liêng.
  • Sử dụng những hình ảnh thấm đẫm tư duy miền núi: “Cao”, “xa” thể hiện ý chí vượt khó của con người của “đá gập ghềnh”, “thung lũng nghèo khó”.
  • Các từ “Sống”, “đừng chê” thể hiện ý chí, quyết tâm.
  • Phép so sánh “Sống như sông như suối” gợi lên tinh thần lạc quan, mạnh mẽ “sống” với tâm hồn tự do tự tại như thiên nhiên.
  • “Đồng minh” hiện lên qua tinh thần gắn bó và trung thành với quê hương, cùng với ý thức tự hào dân tộc.
  • “Đồng minh thô mộc” hàm chứa niềm tự hào về những con người chất phác, chất phác, chân chất, đồng thời là lời ngợi ca ý chí kiên cường, không “nhỏ nhen” của họ.
  • Thành ngữ “Đồng bào tự đục đá nâng cao quê hương” vừa diễn tả quá trình dựng nhà, dựng cửa của đồng bào miền núi, vừa thể hiện tinh thần phát huy, nâng tầm quê hương.
  • “Về quê hương làm nên tập quán”: Phong tục tập quán chính là điểm tựa tinh thần để nâng đỡ, động viên con người.

* Những lời dặn dò, nhắn nhủ tuy giản dị nhưng thấm thía và chứa chan bao hy vọng.

  • “Never be small” thể hiện khát vọng kiên cường, bản lĩnh vượt qua khó khăn thử thách.
  • Hai chữ “Listen to me” chứa đựng bao cảm xúc lắng đọng, kết tinh của mọi cung bậc cảm xúc.

3. Kết luận

  • Đánh giá nội dung và ý nghĩa nghệ thuật của khổ thơ thứ hai.

Phân tích dàn ý khổ 2 của bài thơ Nói với con.

một. Khai mạc

  • Giới thiệu chung về Y Phương và tác phẩm Trò chuyện với con.
  • Dẫn đến khổ 2 của bài thơ.

b. Nội dung bài đăng:

* Vẻ đẹp và phẩm chất của “người bạn đồng hành”:

  • “Đồng minh”: Những người sống trên cùng một mảnh đất, ở nông thôn.
  • Người tôi “rất yêu”: đồng cảm, thấu hiểu, sẻ chia.
  • Tính từ “cao”, “xa”: mượn chiều không gian để nói lên tâm hồn cởi mở, phóng khoáng, bền bỉ, kiên định của “người bạn đồng minh”.
  • “Bần cùng”, “nghèo khó”, “lên xuống thác ghềnh” kết hợp với từ phủ định “không chê vào đâu được”. “không lo toan” làm nổi bật sức sống mãnh liệt, tấm lòng thủy chung, tinh thần lạc quan của con người.
  • “Sống như sông như suối”: sống tự do, phóng khoáng.

b. Lời khuyên sâu sắc và thấm thía của cha:

  • “Dù thế nào đi chăng nữa, tôi vẫn muốn”: Tôi muốn các bạn giữ gìn và phát huy những giá trị cao quý của “người bạn đồng hành”.
  • Nhắc nhở các em sống tự tin, lạc quan, kiên trì trong cuộc sống.
  • “Lên đường”: hành động trong tư thế chủ động, mang phẩm chất của một “người ngoài hành tinh” để vượt qua khó khăn trên mỗi bước đường.
  • “Không bao giờ nhỏ nhen”: Sống đàng hoàng, bản lĩnh, tự tin để xứng đáng với gia đình, quê hương.

c. Chấm dứt

  • Khẳng định lại giá trị nội dung và vẻ đẹp nghệ thuật của bài thơ.

Xem chi tiết bài viết

Văn mẫu lớp 9: Dàn ý cảm nhận khổ 2 bài Nói với con (3 mẫu)

#Văn #mẫu #lớp #Dàn #cảm #nhận #khổ #bài #Nói #với #con #mẫu


Tổng hợp: Hatienvenicevillas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.