Linh Tinh

Tại sao quy định uống rượu bia không được lái xe?

Từ ngày 01/01/2020, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia chính thức có hiệu lực với sự ra đời của Nghị định 100/2019 / NĐ-CP. Do đó, từ ngày 1-1-2020 sẽ chính thức cấm uống rượu bia khi lái xe. Vậy tại sao lại có quy định đã uống rượu bia thì không được lái xe nhưng cũng không được dưới nồng độ cồn cho phép như luật cũ. Để giải đáp thắc mắc này, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Quy định cấm vừa lái xe vừa uống rượu bia

Trong dự thảo luật phòng chống tác hại của rượu bia, Bộ Y tế đề xuất phương án cấm hoàn toàn và cấm có nồng độ cồn trong máu khi lái xe.

Bộ Y tế chủ trì quá trình xây dựng Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, kéo dài 10 năm kể từ ngày soạn thảo, lấy ý kiến, thông qua … Luật đã được Quốc hội thông qua. Hội trong cùng một ngày. Ngày 14 tháng 6 năm 2019, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, trong đó quy định được quan tâm nhất hiện nay là Cấm uống rượu bia khi lái xe.

Nhiều câu hỏi đặt ra là tại sao nồng độ cồn trong máu của người lái xe được đặt bằng 0 mà không phải là tỷ lệ phần trăm cao hơn; hoặc uống trái cây lên men được cho là làm tăng nồng độ cồn trong máu …

Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết:Đây là cảnh báo rủi ro mạnh nhất để răn đe ‘đã uống rượu bia thì không lái xe’ “.

Theo bà Trang, trước khi trình Quốc hội dự thảo luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Bộ Y tế đã lấy ý kiến ​​các bên liên quan và thống nhất đưa ra hai phương án.

Phương án 1 là cấm lái xe khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Phương án 2: Cấm điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định về an toàn giao thông. Cụ thể, nồng độ cồn không quá 30 mg / 100 ml máu, hoặc không quá 0,15 mg / lít khí thở.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến ​​các đại biểu Quốc hội đối với hai phương án này. Kết quả là các phương án này không được quá 50% đại biểu Quốc hội tán thành.

Khi đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, trước tình hình ngày càng nhiều vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu, bia gây hậu quả rất nghiêm trọng thì việc cấm “điều khiển phương tiện mà trong máu có nồng độ cồn hơi thở ”là cần thiết. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung quy định cấm điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Trước đề xuất này, 77,2% đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành quy định “đã uống rượu bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia ban hành ngày 14/6/2019.

Luật Giao thông đường bộ sau đó được sửa đổi theo hướng “đã uống rượu bia thì không được lái xe”.

Cụ thể, khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ trước đây cấm “điều khiển xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, chỉ cấm điều khiển xe mô tô khi “trong máu có nồng độ cồn vượt quá nồng độ cồn. “. trên 50 mg / 100 ml máu hoặc 0,25 mg / lít khí thở ”.

Để đồng bộ với luật phòng, chống tác hại của rượu bia, Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1-1-2020 sửa đổi khoản này, cấm người “điều khiển ô tô, mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường bộ”. mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn ”. Tức là trong máu của người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn là 0. Mức phạt tăng gấp đôi so với trước.

Theo bà Trang, 10 năm trước, Luật Giao thông đường bộ quy định phải có nồng độ cồn trong máu và hơi thở mới được lái xe, người dân chưa phản ứng. Nay Luật mới bổ sung xe máy và mức phạt mới nên có nhiều ý kiến.

Tuy nhiên, bà Trang cho rằng: “Mức phạt mới không cao, nhiều nước vẫn phạt người vi phạm dù không gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nhật Bản phạt 5.000-10.000 USD, Anh và Singapore khoảng 4.000 USD (khoảng 1-2 tháng lương). Người vi phạm cũng bị phạt tù từ 3-6 tháng như ở Anh và Singapore, 3 năm tù ở Nhật Bản và Hàn Quốc, kèm theo tước bằng tốt nghiệp, phục vụ cộng đồng, học lại luật và kiểm tra lại. trong số các văn bằng của họ. Nếu tái phạm, người vi phạm sẽ bị phạt lũy tiến gấp nhiều lần.

Ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội mới đây chia sẻ, ông tâm đắc nhất quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Đây là một thông điệp mạnh mẽ đã được tham khảo nhiều lần. Mức phạt mới là giải pháp đánh vào kinh tế, giúp người dân từng bước thay đổi nhận thức, hành vi.

Theo ông Phong, cấm lái xe khi đã uống rượu bia sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng rượu bia, từ đó giảm cung và khắc phục hậu quả do rượu bia gây ra.

Thực tế, trong 7 ngày đầu tiên kể từ khi luật có hiệu lực, số bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại các bệnh viện ở Hà Nội do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia đã giảm mạnh, thậm chí giảm tới 50% tại Bệnh viện Thanh Hóa. Nhân.

Ở Việt Nam, tỷ lệ sử dụng rượu bia ngày càng tăng nhanh. Tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở thanh thiếu niên và thanh niên tăng gần 10% sau 5 năm. Tỷ lệ uống rượu ở mức có hại – tức 6 đơn vị rượu trở lên trong một lần uống lên đến 44%. Việc sử dụng rượu bia có hại cho sức khỏe, gây ra nhiều bệnh tật. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do rượu bia gây ra khá cao. Do đó, cần có các biện pháp mạnh để giảm các tỷ lệ này.

“Không có ngưỡng an toàn đối với rượu bia. Mục đích lớn nhất của Luật là nâng cao nhận thức, ý thức sử dụng rượu bia an toàn, hạn chế tác hại của rượu bia đối với sức khỏe, trật tự an toàn xã hội, trong đó có an toàn giao thông”, bà Trang nói .

Theo bà Trang, tốt nhất là không nên uống rượu bia. Nếu bạn có uống rượu, hãy hạn chế nó ở mức độ rủi ro thấp. Và tuyệt đối không uống rượu bia trước khi lái xe.

Để biết mức phạt vi phạm giao thông mới nhất năm 2020, mời bạn tham khảo chi tiết tại Nghị định 100/2019 / NĐ-CP:

  • Nghị định 100/2019 / NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

xem thêm

  • Bạn có thể lái xe sau khi uống rượu bao lâu?
  • Đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu?
  • Vượt đèn đỏ 2020 bị phạt bao nhiêu?
  • Xử phạt nồng độ cồn 2020

Xem chi tiết bài viết

Tại sao quy định uống rượu bia không được lái xe?

#Tại #sao #quy #định #uống #rượu #bia #không #được #lái

Tại sao quy định uống rượu bia không được lái xe?Quy định cấm lái xe khi uống rượu bia 2020 (adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Từ ngày 1/1/2020 Luật phòng chống tác hại của rượu bia chính thức có hiệu lực cùng với sự ra đời của nghị định 100/2019/NĐ-CP. Chính vì vậy từ 1/1/2020 sẽ chính thức cấm uống rượu bia khi lái xe. Vậy tại sao lại có quy định uống rượu bia không được lái xe mà không phải là dưới mức nồng độ cồn cho phép như luật cũ. Để giải đáp vấn đề này mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.Quy định cấm lái xe khi uống rượu biaDự thảo luật phòng chống tác hại rượu bia, Bộ Y tế đề xuất phương án cấm hoàn toàn và cấm có mức độ cồn trong máu khi lái xe.Bộ Y tế chủ trì quá trình xây dựng Luật phòng, chống tác hại của rượu bia, tiến hành suốt 10 năm kể từ lúc đưa ra dự thảo, trưng cầu ý kiến, trình duyệt… Luật đã được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019, có hiệu lực ngày 1/1/2020, trong đó quy định hiện được nhiều người quan tâm nhất là Cấm uống rượu bia khi lái xe.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Nhiều câu hỏi được đặt ra như tại sao quy định nồng độ cồn trong máu người lái xe bằng 0 mà không cho phép % cao hơn; hoặc uống hoa quả lên men có được cho là tăng độ cồn trong máu…Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Pháp chế, Bộ Y tế, cho biết: “Đây là cảnh báo nguy cơ mạnh nhất để răn đe việc ‘đã uống rượu bia là không lái xe'”.Theo bà Trang, trước khi trình dự thảo luật phòng chống tác hại rượu bia ra Quốc hội, Bộ Y tế đã lấy ý kiến các bên liên quan và thống nhất đề xuất 2 phương án.Phương án 1 là cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn.Phương án 2: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Cụ thể là nồng độ cồn không quá 30 mg/100 ml máu, hoặc không quá 0,15 mg/lít khí thở.Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lấy ý kiến đại biểu Quốc hội hai phương án này. Kết quả, các phương án này đều không đạt được hơn 50% đại biểu Quốc hội tán thành.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Khi ấy Thường vụ Quốc hội nhận thấy trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia, gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” là cần thiết. Do đó Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.Trước đề nghị này, 77,2% đại biểu Quốc hội đã biểu quyết tán thành quy định “đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông”, trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, ngày 14/6/2019.Luật Giao thông đường bộ sau đó được sửa theo hướng “đã uống rượu bia thì không được lái xe”. Cụ thể, khoản 8 điều 8 của Luật Giao thông đường bộ trước đó nghiêm cấm “điều khiển ôtô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, riêng người điều khiển xe máy chỉ cấm khi “trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở”.Để đồng bộ với luật chống tác hại rượu bia, nghị định 100 hiệu lực từ 1/1/2020 sửa điều khoản này, nghiêm cấm người “điều khiển ôtô, môtô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Tức, nồng độ cồn trong máu người lái xe bằng 0. Mức phạt tăng gấp đôi so với trước.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Theo bà Trang, 10 năm nay, Luật giao thông đường bộ đã quy định không có nồng độ cồn trong máu và khí thở mới được phép lái xe, người dân không phản ứng gì. Nay, Luật mới bổ sung thêm xe máy và mức phạt mới nên có nhiều ý kiến.Tuy vậy, bà Trang cho rằng: “Mức phạt mới chưa phải là cao, nhiều nước còn phạt tù người vi phạm dù không gây hậu quả nghiêm trọng”.Nhật Bản phạt 5.000-10.000 USD, Anh và Singapore khoảng 4.000 USD (khoảng 1-2 tháng lương). Người vi phạm còn chịu phạt tù 3-6 tháng như ở Anh, Singapore, tù 3 năm ở Nhật, Hàn Quốc, kèm theo tước bằng, chịu lao động công ích và học lại luật, thi lại bằng. Nếu tái phạm, người vi phạm sẽ chịu mức phạt lũy tiến cao gấp nhiều lần.Ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội mới chia sẻ rằng ông tâm đắc nhất quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Đây là thông điệp quyết liệt, được lấy ý kiến nhiều lần. Mức phạt mới là giải pháp đánh vào kinh tế, giúp người dân thay đổi dần nhận thức, hành vi.Theo ông Phong, cấm lái xe khi đã uống rượu bia sẽ làm nhu cầu rượu bia giảm, từ đó giảm nguồn cung, khắc phục được những hậu quả do rượu bia gây ra.Thực tế, 7 ngày đầu kể từ khi luật có hiệu lực, số bệnh nhân vào các bệnh viện tại Hà Nội cấp cứu do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia đã giảm mạnh, thậm chí giảm đến 50% ở Bệnh viện Thanh Nhàn.Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng rượu bia tăng nhanh. Tỷ lệ sử dụng rượu, bia trong lứa tuổi vị thành niên và thanh niên tăng gần 10% sau 5 năm. Tỷ lệ uống rượu, bia ở mức có hại – tức từ 6 đơn vị rượu trở lên trong một lần uống lên tới 44%. Việc sử dụng rượu bia có hại cho sức khỏe, gây ra nhiều loại bệnh tật. Đặc biệt, tình trạng tai nạn giao thông do rượu bia khá cao. Vì vậy cần phải có các biện pháp mạnh mẽ để giảm các tỷ lệ này.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})”Không có ngưỡng an toàn nào cho rượu bia. Mục đích lớn nhất của Luật là nâng cao nhận thức và ý thức sử dụng rượu bia an toàn, hạn chế tác hại của rượu bia với sức khỏe, trật tự và an toàn xã hội trong đó có an toàn giao thông”, bà Trang nói.Theo bà Trang, tốt nhất là không nên uống rượu bia. Nếu có uống thì hạn chế ở mức nguy cơ thấp. Và tuyệt đối không uống rượu bia trước khi lái xe.Để nắm rõ mức phạt vi phạm giao thông mới nhất năm 2020, mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại nội dung nghị định 100/2019/NĐ-CP:Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộXem thêmUống rượu bia sau bao lâu thì được lái xeĐi ngược chiều bị phạt bao nhiêu 2020Vượt đèn đỏ bị phạt bao nhiêu 2020Mức phạt nồng độ cồn 2020(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

Tổng hợp: Hatienvenicevillas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.