Giáo Dục

Soạn bài Tự đánh giá: Tỏ lòng – Cánh diều 10

Hôm nay, hatienvenicevillas.com.vn sẽ cung cấp tài liệu Người soạn 10: Tự đánh giá: Lời thú tộigiúp học sinh chuẩn bị bài.

Soạn Lời thú tội

Tài liệu vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 10, mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải dưới đây.

Chuẩn bị một bản tự đánh giá: Thú nhận

Đầu tiên. Cụm từ nào dưới đây thể hiện rõ nghĩa của hai từ giáo trình?

A. Bày tỏ cảm xúc của bạn

B. Kỳ vọng

C. Mong muốn

D. Nói về tham vọng

2. Từ nào trong câu “Hoàng sóc giang sơn kháp ký” chưa được thể hiện thành công trong bản dịch thơ?

A. Sóc bọt biển

B. giang sơn

C. Đáp ứng kỷ lục

D. Cả A, B, C

3. Biện pháp nghệ thuật nào sau đây được sử dụng trong câu “Ba quân dũng mãnh như hổ ăn thịt trâu)?

A. Hiện tượng hóa

B. Tương phản

C. So sánh

D. Nói giảm – nói tránh

4. Câu nào sau đây xác định đúng thể loại của bài thơ Xưng tội?

A. Đây là bài thơ tứ tuyệt Nôm Đường luật.

B. Đây là bài thơ Nôm Đường luật xen kẽ với Lục ngôn.

C. Đây là bài thơ Đường luật tứ tuyệt viết bằng chữ Hán.

D. Đây là một bài thơ bảy chữ được viết bằng chữ Hán.

5. Câu nào dưới đây nêu đúng ý chính của bài thơ?

A. Phản ánh lịch sử vẻ vang chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam thời Trần

B. Ca ngợi những phẩm chất cao quý của dân tộc Việt Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

C. Ca ngợi tinh thần và sức mạnh của nhà Trần.

D. Thể hiện tinh thần làm chủ non sông và khát vọng làm rạng danh “trang nam nhi” thời Trần.

6. Phân tích vẻ đẹp của “trang nam nhi” và hình tượng nghĩa quân nhà Trần được thể hiện qua hai câu thơ đầu bài thơ “Lời thú tội”.

7. “Nợ công” là gì? Hãy nêu ý nghĩa tích cực của quan niệm này ở thời Trần và đối với thanh niên ngày nay.

số 8. Em hiểu như thế nào về câu: Xấu hổ nghe truyện Hầu tước?

9. Lí tưởng và khát vọng của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trong hai dòng cuối của bài thơ?

mười. Em hãy viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 câu) miêu tả hình ảnh “trang man di” mang “khí phách Đông A” (danh thần thời Trần) trong bài thơ Nỗi lòng.

Gợi ý:

Đầu tiên

2

3

4

5

Một

Một

DỄ

6.

một. Vẻ đẹp của “trang nam tử”:

– Tư thế “con sóc”: cầm giáo nằm ngang.

  • Giáo: Là vũ khí chiến đấu của quân đội ngày xưa
  • Cầm giáo theo chiều ngang: thể hiện sự chủ động, tự tin
  • Mở rộng so sánh với bản dịch thơ Trần Trọng Kim: đó là “múa giáo”: nghĩa bóng, hoa mỹ, hợp vần, nhưng chỉ biểu hiện những hành động phô trương, những biểu diễn bên ngoài, không nói lên lời. Đạt được sức mạnh bên trong.

=> Tư thế chủ động, tự tin cũng như tính cách kiên cường, kiêu hãnh, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng.

– Tầm vóc của người anh hùng thể hiện qua không gian và thời gian:

  • Không gian: “giang sơn” – đất nước, bao la. Đàn ông ngày xưa hay nói về việc bày tỏ tình cảm của mình qua không gian vũ trụ bao la.
  • Thời gian: “mùa thu trọn vẹn”: Con số gần đúng thể hiện thời gian dài vô tận.

=> Khẳng định tầm vóc to lớn, oai hùng, sánh ngang với vũ trụ, choáng ngợp cả không gian và thời gian của người anh hùng thời Trần. Họ như những vị tướng dũng mãnh, dũng mãnh.

b. Vẻ đẹp của quân đội nhà Trần

– Tiềm lực quân sự: “Tam quân” ​​- ba đạo quân, trung quân, hậu quân: Ý chỉ quân đội nhà Trần, tiềm lực quân sự của cả dân tộc.

=> Nhấn mạnh sức mạnh và sự vững vàng của quân đội nhà Trần.

– Khí thế của quân đội:

  • “Tam quân” ​​so với “hổ pi”: Hổ báo là chúa sơn lâm, phép so sánh nhằm nhấn mạnh tiềm lực, sức mạnh hùng hậu của quân đội nhà Trần là nỗi khiếp sợ của quân thù.
  • Tác giả làm rõ sức mạnh đó bằng hình ảnh “làng chăn bò” với hai cách hiểu: Dũng mãnh ba tay nuốt chửng trâu hoặc oai hùng che khuất sao Kim Ngưu.

=> Thể hiện tinh thần dũng cảm, hào hiệp của quân đội nhà Trần, tinh thần “quyết tử” của quân đội nhà Trần được cụ thể hóa bằng những hình ảnh ước lệ.

=> Qua hai câu thơ trên càng làm cho ta thêm yêu và hiểu thêm về sức mạnh và tinh thần chiến đấu, ý chí quyết thắng và phẩm chất anh hùng của quân đội nhà Trần. Từ đó có những suy nghĩ và hành động đúng đắn xứng đáng với cha anh.

7.

– Nợ công: Xuất phát từ tư tưởng của Nho giáo, đây là món nợ mà đấng sinh thành làm người phải có trách nhiệm trả. Có hai hình thức bằng khen và bằng công danh.

– Ý nghĩa: Khích lệ ý chí phấn đấu của mọi người, vượt qua mọi thử thách để làm nên những việc lớn lao.

số 8.

– “Xấu hổ”: Xấu hổ, thẹn thùng khi không bằng người khác.

– “Thuyết của Wuhou”: Truyền thuyết của Trung Quốc kể về Wuhou – một người tài giỏi, mưu trí, hết lòng báo đáp công ơn của Tể tướng, người đã lập nên đại nghiệp.

– Phạm Ngũ Lão còn là người hết lòng vì nước, công lao và danh tiếng vang dội. Tuy nhiên, ông vẫn xấu hổ vì chưa báo đáp hết công ơn khai quốc của Trần Quốc Tuấn, chưa tận tâm trả hết nợ công.

9. Lý tưởng và khát vọng được thể hiện:

Nợ danh tiếng của một người đàn ông

– Chỉ nam: Làm con trai phải có chí khí, hiếu thắng, gánh vác.

– Nợ công: Xuất phát từ tư tưởng của Nho giáo, đây là món nợ mà đấng sinh thành làm người phải có trách nhiệm trả. Có hai hình thức bằng khen và bằng công danh.

=> Đánh giá cao ý thức và trách nhiệm trả nợ công của tác giả.

mười. Phạm Ngũ Lão vỡ lòng

– “Xấu hổ”: xấu hổ, xấu hổ khi không bằng người khác.

– “Thuyết của Wuhou”: Truyền thuyết của Trung Quốc kể về Wuhou – một người tài giỏi, mưu trí, hết lòng báo đáp công ơn của Tể tướng, người đã lập nên đại nghiệp.

– Phạm Ngũ Lão còn là người hết lòng vì nước, công lao và danh tiếng vang dội. Tuy nhiên, ông vẫn xấu hổ vì chưa báo đáp hết công ơn khai quốc của Trần Quốc Tuấn, chưa tận tâm trả hết nợ công.

=> Tâm trạng tủi hổ của nhà thơ khi không trả được món nợ danh lợi cho đời. Đó là khát vọng thiết tha được cống hiến cho đất nước.

Xem chi tiết bài viết

Soạn bài Tự đánh giá: Tỏ lòng – Cánh diều 10

#Soạn #bài #Tự #đánh #giá #Tỏ #lòng #Cánh #diều


Tổng hợp: Hatienvenicevillas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.