Giáo Dục

Soạn bài Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom – Cánh diều 10

hatienvenicevillas.com.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn 10: Tự đánh giá: Bầu trời, hố bomrất cần thiết và hữu ích.

Chuẩn bị Tự đánh giá: Bầu trời, hố bom

Mời các bạn học sinh lớp 10 cùng tham khảo nội dung chi tiết mà chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây.

Chuẩn bị Tự đánh giá: Bầu trời, hố bom

Câu hỏi 1. Tác giả trữ tình trong bài thơ là ai?

A. “Em” – cô gái thanh niên xung phong

B. “Tôi” – người lính hành quân

C. Đồng chí “của tôi” – những người lính

D. Những người bạn của “tôi”, những người “có khuôn mặt riêng của họ”.

Câu 2. Phương án nào đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “sao lung linh”, “mây trắng”, “nắng” trong bài thơ?

A. Hình ảnh chân thực về hố bom nơi thiếu nữ thiệt mạng

B. Hình ảnh chân thực về con đường hành quân của nhân vật trữ tình.

C. Hình ảnh tượng trưng cho sự bất diệt của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn của nữ thanh niên xung phong.

D. Hình ảnh tượng trưng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước.

Câu 3. Khổ thơ nào trong bài thơ thể hiện sự hy sinh dũng cảm của nữ thanh niên xung phong?

A. Thứ nguyên 1

B. Cỡ 2

C. Cỡ 4

D. Cỡ 5

Câu 4. Ý nào sau đây không thể hiện nội dung của khổ thơ thứ tư?

A. Vẻ đẹp bất diệt của người nữ thanh niên xung phong.

B. Cảm hứng ngợi ca, biết ơn đức hi sinh cao cả của nữ thanh niên xung phong.

C. Nỗi đau xót, xót xa trước sự hy sinh của nữ thanh niên xung phong.

D. Ý nghĩa cao cả của sự hy sinh dũng cảm ở các nữ thanh niên xung phong

Câu hỏi 5. Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ?
“Chết là thấu trời xanh đối với con gái” và tác dụng của biện pháp đó?

A. Ẩn dụ – Xúc động và sâu sắc trước hành động xả thân, hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc của một nữ thanh niên xung phong.

B. Phép ẩn dụ – Lời khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất diệt của người nữ thanh niên xung phong

C. Nhân hoá – Sự hy sinh, cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của nữ thanh niên xung phong đã cảm hoá thiên nhiên vạn vật

D. So sánh – Sự hy sinh, cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như mây trời vĩnh hằng.

Câu 6. Điểm gặp gỡ giữa nhân vật nữ xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Người lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?

A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời

B. Tình yêu Tổ quốc cao cả.

C. Tình yêu chung thủy, son sắt

D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình

Câu 7. Em hiểu tên bài thơ Khoảng trời, hố bom như thế nào?

Câu 8. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.

Câu 9. Bài thơ khiến anh / chị suy nghĩ gì về tình cảm và trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay đối với Tổ quốc?

Câu 10. Từ hai dòng thơ “Mặt mày, bạn tôi không biết / Thế là mỗi người một mặt”, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nêu cảm nghĩ về nhân vật “em” trong bài thơ. .

Gợi ý:

Đầu tiên

2

3

4

5

6

GỠ BỎ

Một

Một

GỠ BỎ

Câu 7.

Title: “Bầu trời, hố bom”:

– Hai hình ảnh đối lập, tương phản là “bầu trời” và “hố bom” ở chiều không gian.

– “Hố bom”: Hiện thực khốc liệt của chiến tranh, hiện thân của hiểm nguy, chết chóc.

– “Bầu trời”: Tượng trưng cho khát vọng tự do, hòa bình; Trong hoàn cảnh của bài thơ, đó còn là vẻ đẹp tâm hồn cao cả của người con gái.

=> Nhan đề tuy ngắn gọn nhưng đã gửi gắm tâm tư của nhà thơ, thể hiện khát vọng hoà bình.

Câu 8.

Gợi ý:

– Phép tu từ nhân hoá: “Nước ta nhân hậu / Có nước trời cho xoa dịu nỗi đau”; Tác dụng: Làm nổi bật vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, con người Việt Nam luôn chan chứa tình yêu thương.

– Phép tu từ ẩn dụ “Chết là trời xanh cho người con gái”; Tác dụng: Thể hiện sự kính trọng, vô cùng xúc động trước hành động hy sinh, cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc của nữ thanh niên xung phong.

Câu 9.

Tình cảm và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay:

  • Phải biết ghi nhớ công ơn, kính trọng thế hệ đi trước.
  • Trân trọng cuộc sống thanh bình, cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.
  • Yêu thương và tôn trọng mọi người xung quanh …

Câu 10.

Gợi ý:

Qua hai dòng thơ “Khuôn mặt của bạn, những người bạn tôi không biết / Vậy là mỗi người một khuôn mặt riêng” trong bài “Khoảng trời, hố bom”, mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng về hình tượng nhân vật ” em ”. Có thể hiểu tác giả khắc họa nhân vật “em” không chỉ là một cô gái cụ thể, mà còn đại diện cho cả một thế hệ – những cô gái thanh niên xung phong. Họ là những con người nhỏ bé, vô danh nhưng rất anh dũng, kiên cường trong cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược. “Em” đã trở thành hình ảnh lý tưởng, thiêng liêng nhưng cũng rất đỗi bình dị.

Xem chi tiết bài viết

Soạn bài Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom – Cánh diều 10

#Soạn #bài #Tự #đánh #giá #Khoảng #trời #hố #bom #Cánh #diều


Tổng hợp: Hatienvenicevillas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.