Giáo Dục

Soạn bài Mây và sóng – Kết nối tri thức 6

Mây và Sóng là một bài thơ hay của R. Ta-go. Tác phẩm sẽ được định hướng theo chương trình học trong chương trình Ngữ văn học kì 1 của bộ sách Kết nối kiến ​​thức với cuộc sống lớp 6.

Soạn Mây và Sóng

Hôm nay, hatienvenicevillas.com.vn sẽ cung cấp tài liệu Nhà soạn nhạc 6: Mây và sóng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết được giới thiệu dưới đây.

Nhà soạn nhạc 6: Mây và sóng

  • Soạn bài Mây và sóng – Bài mẫu 1
    • Trước khi đọc
    • Đọc văn bản
    • Sau khi đọc
  • Chuẩn bị cho Mây và Sóng – Mẫu 2
    • Tác giả, tác phẩm
    • Đọc và hiểu văn bản

Soạn bài Mây và sóng – Bài mẫu 1

Trước khi đọc

Một lần, tôi được mẹ cho đến nhà một người bạn. Trò chơi rất vui và tôi thực sự muốn tiếp tục chơi, nhưng đã đến lúc mẹ bảo tôi về nhà. Tôi sẽ làm gì sau đó?

Gợi ý:

Tôi sẽ nghe lời mẹ và trở về nhà. Sau đó, bạn có thể yêu cầu mẹ đến nhà bạn của bạn vào sáng hôm sau.

Đọc văn bản

Câu hỏi 1. Cảnh em bé nói chuyện với người “trên mây”, “dưới sóng”.

Em bé phải nhìn lên trời để nói chuyện với mây, chăm chú lắng nghe câu trả lời của sóng. Từ đó thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ của bé.

Câu 2. Bé vui trong trò chơi với mẹ.

Những tiếng cười sảng khoái, những gương mặt rạng rỡ… thể hiện sự thích thú và hạnh phúc.

Sau khi đọc

Trả lời câu hỏi

Câu hỏi 1. Đọc bài thơ Mây và sóng, ta có cảm giác như đang nghe một câu chuyện. Theo bạn, ai đang kể câu chuyện với ai và về cái gì.

  • Chuyện: Tôi đang kể cho mẹ tôi nghe.
  • Truyện kể về: Cuộc trò chuyện của tôi với mây và sóng.

Câu 2. Qua những cuộc trò chuyện của những người “trên mây” và “dưới sóng”, tôi thấy thế giới của họ hiện ra như thế nào.

Thế giới của những con người “trên mây” và “dưới sóng” hiện lên thật kỳ diệu, như một giấc mơ của trẻ thơ. Ở đó, trẻ em sẽ có thể dạo chơi từ khi thức dậy cho đến khi mặt trời lặn, khám phá những điều kỳ diệu trên bầu trời, hay dưới biển.

Câu 3. Những câu hỏi “Nhưng làm thế nào tôi có thể đến đó?”, “Nhưng làm thế nào tôi có thể ra khỏi đó” thể hiện tâm trạng của em bé.

Những câu hỏi “Nhưng làm cách nào để con có thể đến đó?”, “Nhưng làm cách nào để con có thể ra khỏi đó” thể hiện sự tò mò của bé về thế giới xung quanh, mong muốn khám phá mọi thứ.

Câu 4. Tại sao em bé lại từ chối lời mời của những người “trên mây”, “dưới sóng”?

Bé từ chối những lời mời của những người “trên mây”, “dưới sóng” vì “Con bỏ mẹ mà đến thì làm sao được?”. Đó là nỗi lo khi mẹ vẫn đợi con ở nhà, dù những thứ ngoài kia có hấp dẫn đến đâu cũng không thể bằng tình yêu mẹ dành cho con, niềm hạnh phúc khi có mẹ ở bên.

Câu hỏi 5. Em bé đã tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận gì về tình cảm mẹ con được thể hiện qua những trò chơi đó?

– Em bé đã tạo ra trò chơi:

  • Mẹ là mây, mẹ là trăng. Hai tay con ôm mẹ, mái nhà thành bầu trời.
  • Con là sóng, mẹ là bến bờ xa lạ. Con lăn lộn mãi rồi cũng sẽ bật cười trong lòng mẹ.

– Những trò chơi đó thể hiện tình cảm gắn bó, yêu thương sâu sắc. Dù ở đâu bé cũng muốn được ở bên mẹ.

Câu 6. Văn bản “Mây và sóng” có hình thức khác với văn bản “Truyện cổ tích về loài người” (Số tiếng ở các dòng không bằng nhau, không gieo vần). Tại sao nó vẫn được coi là một văn bản thơ?

Văn bản “Mây và sóng” vẫn được coi là một bài thơ vì:

  • Được viết theo thể thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ, vần.
  • Nhịp điệu nhịp nhàng, hình ảnh tượng trưng, ​​ngôn ngữ động.

Viết kết nối với đọc

Hãy tưởng tượng bạn là người đang nói chuyện với mây và sóng. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể về cuộc trò chuyện đó.

– Gợi ý:

  • Bối cảnh cuộc hội thoại: thời gian, địa điểm.
  • Cách xưng hô: Tôi – bạn.
  • Nội dung cuộc trò chuyện: sóng và mây rủ bạn đi du lịch…

– Bài mẫu: Vào một ngày hè ở bãi biển, em đang đi dạo thì nghe tiếng gọi từ trên cao. Tôi nhìn lên và nhận ra đó là những người bạn của tôi. Họ nói với tôi rằng họ đang đi dạo. Họ thức dậy cho đến khi chạng vạng, kết bạn với bình minh và ánh trăng. Tôi tò mò muốn hỏi làm thế nào để đến đó. Bạn đã nói rằng hãy đi đến tận cùng trái đất, giơ tay lên trời, và bạn sẽ được cất lên trong những đám mây. Nhưng tôi đã từ chối vì mẹ đang đợi ở nhà. Mây mỉm cười bay đi. Một lúc sau, tôi lại nghe thấy một giọng nói gọi. Họ nói rằng họ có thể hát từ sáng sớm cho đến khi mặt trời lặn, đi khắp nơi. Tôi hỏi lại làm thế nào để đạt được điều đó. Những con sóng chỉ cho tôi rằng hãy đi ra mép biển, hãy nhắm mắt lại và được sóng nâng lên. Nhưng mẹ vẫn ở nhà đợi nên tôi lại từ chối họ. Điều tuyệt vời nhất là được ở bên mẹ.

Xem thêm: Viết một đoạn văn tưởng tượng về cuộc trò chuyện của bạn với mây và sóng

Chuẩn bị cho Mây và Sóng – Mẫu 2

Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

– R. Tago (1861 -1941) tên đầy đủ là Rabindranat Tago.

– Ông là nhà thơ hiện đại vĩ đại nhất của Ấn Độ.

– Quê quán: sinh ra ở Cancutta, bang Bengal, trong một gia đình quyền quý.

– Ông làm thơ từ rất sớm, tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.

– Sự nghiệp sáng tác: để lại cho nhân loại một di sản văn hóa khổng lồ: 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, hơn 1500 bức tranh và một số lượng lớn các bài hát.

– Một số tác phẩm tiêu biểu: Tập thơ Người làm vườn, Trăng non, Bài thơ dâng …

– Phong cách sáng tác: Thơ ông thể hiện tinh thần dân tộc, dân chủ sâu sắc, tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình triết học nồng nàn; sử dụng thành công các hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa biểu tượng, các hình thức so sánh, liên tưởng cùng bút pháp.

Năm 1913, Tago trở thành tác giả châu Á đầu tiên nhận giải Nobel văn học.

2. Công trình

một. Hoàn cảnh sáng tác

Bài thơ “Mây và sóng” được in trong Trăng non – tập thơ của R. Ta-go viết cho thiếu nhi. Ban đầu, tập thơ được biết đến bằng tiếng Bengali có tên là Những đứa trẻ, sau này được ông dịch sang tiếng Anh và đổi thành Trăng non.

b. Cách trình bày

Gồm 2 phần:

  • Phần 1. Từ đầu đến “và mái nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”: Cuộc trò chuyện của bé với mây và mẹ.
  • Phần 2. Còn lại: Cuộc trò chuyện của bé với sóng và mẹ.

Đọc và hiểu văn bản

1. Cuộc trò chuyện của bé với mây và mẹ

– Em bé nhìn lên trời, tưởng tượng mình đang chơi đùa với mây, với bình minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sống trên mây thật hấp dẫn và thú vị đối với một đứa trẻ như em.

– Cậu bé kể lại cuộc vui của mình với mẹ và mẹ đang nghe cậu kể. Hình ảnh người mẹ tuy không trực tiếp hiện diện trong bài thơ nhưng nó lại hiện diện, trông chừng con trong suốt bài thơ.

– Chơi là vui nhưng trong tâm trí, suy nghĩ của bé luôn hướng về người mẹ thân yêu:

“Mẹ đang đợi tôi ở nhà
Làm sao tôi có thể bỏ mẹ mà đến được? ”

=> Còn hạnh phúc nào hơn khi được bên cạnh mẹ yêu thương con dù bên ngoài còn bao điều tốt đẹp, hấp dẫn đang chờ đợi.

– “Ta là mây, ta là trăng”: tình mẫu tử thiêng liêng ấy càng được thể hiện sâu sắc hơn, con luôn ở bên mẹ như trăng cùng mây, mẹ như trăng ôm con đi qua tháng ngày.

2. Cuộc trò chuyện của bé với wave và mẹ

– Đoạn đối thoại của người trong sóng rì rào với em về một trò chơi, mặc cho sóng vẫy gọi, chào hỏi nhưng em nhất quyết không đi vì mẹ muốn em ở nhà, không nỡ bỏ mẹ.

– Đối với tôi, mẹ là nguồn sóng, là niềm vui, là nụ cười của tôi. Bạn luôn là vị phật sống của đời tôi, bạn cho tôi tình yêu cao cả, bạn là lý do của cuộc đời tôi.

– “Con là sóng còn con là bến lạ”: Lòng mẹ bao dung như bến bờ. Hình ảnh bờ để sóng lăn tăn, lăn tăn mãi rồi cũng sẽ cười xa như hình ảnh người mẹ luôn âu yếm, ôm ấp đứa con của mình. Mẹ bây giờ như con đê cho con bao ước ao.

– Chàng trai quả quyết: “Và không ai trên đời này / Biết ta đang ở đâu”.

=> Dù thế giới có thay đổi nhưng tình mẹ con vẫn mãi theo thời gian.

Xem chi tiết bài viết

Soạn bài Mây và sóng – Kết nối tri thức 6

#Soạn #bài #Mây #và #sóng #Kết #nối #tri #thức


Tổng hợp: Hatienvenicevillas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *