Hướng dẫn

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo

MSWLogo là phần mềm dạy lập trình cho trẻ em được ưa chuộng nhất hiện nay. Hãy cùng hatienvenicevillas.com.vn tìm hiểu nhé lệnh trong Logo và lập trình trên MSWLogo thế nào!

MSWLogo hiện đang được sử dụng rộng rãi trong dạy học lập trình tiểu học ở nhiều trường phổ thông ở Việt Nam. Nó là phần mềm mã nguồn mở, dựa trên logo được phát triển bởi George Mills tại Viện Công nghệ Massachusetts. MSWLogo giúp trẻ em tiếp cận các ngôn ngữ lập trình phức tạp một cách đơn giản nhất. Sau khi học, trẻ sẽ biết cách thiết kế các trò chơi hoặc phần mềm cơ bản trên Windows.

Đối tượng chính mà bạn sử dụng để lập trình trong MSWLogo là một hoặc nhiều con rùa. Nếu bạn muốn biết Trong phần mềm Logo cần dùng lệnh gì để đưa rùa về vị trí ban đầu? đẹp Các lệnh biểu trưng phổ biến Cái gì. Bài viết dưới đây có thể cho bạn câu trả lời.

  • Yêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogo
  • Một số lệnh MSWLogo cơ bản
    • Nhóm lệnh di chuyển
    • Nhóm lệnh in kết quả thông báo
    • Nhóm lệnh cho đồ họa và màu sắc
    • Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùa
    • Các hàm toán học trong MSWLogo
  • Hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo
    • Bước 1: Di chuyển con rùa
    • Bước 2: Tạo quy trình cho MSWLogo
    • Bước 3: Tọa độ Setxy
    • Bước 4: Penup và Pendown
    • Bước 5: Tạo cửa sổ

Yêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogo

  • Máy tính có bộ xử lý Pentium 2 trở lên.
  • Hệ điều hành: Windows NT / 2K / XP / 95/98 / ME / VISTA.
  • Ham học hỏi.
  • Tư duy cởi mở.
  • MSWLogo 6.5

Tải xuống MSWLogo

Về cơ bản, MSWLogo là một chương trình dạy lập trình đơn giản. Bạn chỉ cần hiểu các lệnh trong logo là có thể thỏa sức sáng tạo.

Sau khi tải xuống và cài đặt phần mềm, hãy nhấp vào Trợ giúp> Demo Và làm theo hướng dẫn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài ví dụ về những gì MSWLogo có thể làm.

Một số lệnh MSWLogo cơ bản

Nhóm lệnh di chuyển

Lệnh Viết tắt Hàm số
Chuyển tiếp x FD x Tiến lên x bước
Quay lại x BK x Quay lại x bước
Trái x LT x Xoay con rùa sang trái x độ
Phải x RT x Xoay con rùa sang phải x độ
ARC ar Tạo một đường tròn với góc a và bán kính r. Sau khi tạo con rùa, hãy giữ nguyên vị trí.
ARC2 ar Tạo một đường tròn với góc a và bán kính r. Tạo bất cứ nơi nào con rùa theo sau.
ELLIPSE xy Tạo một hình elip với 2 thông số là chiều rộng x chiều cao x trục y, con rùa đang đứng yên tại chỗ.
ELLIPSE2 xy Tạo một hình elip với 2 tham số, chiều rộng trục x chiều cao trục y, hình elip chạy rùa.
ELLIPSEARC

Độ dài cung xyz (z là độ)

Ví dụ, nếu bạn muốn vẽ một nửa hình elip phía trước mặt con rùa (90), lệnh như sau: ELLIPSEARC 180 150 80 90
Nếu bạn thay đổi số 90, bạn sẽ hiểu như thế nào, nếu bạn muốn con rùa chạy sau khi bạn vẽ, hãy sử dụng ELLIPSEARC2.

CIRCLE r Vẽ hình tròn bán kính r con rùa đứng ở tâm.
CIRCLE2 r Vẽ hình tròn bán kính r con rùa chuyển động theo đường tròn, sau khi hoàn thành con rùa nằm trên đường tròn.

Nhóm lệnh in kết quả thông báo

Lệnh Viết tắt Hàm số
THỂ HIỆN [nội dung kết quả muốn in] Lệnh tương tự như PR
NHÃN Hiển thị kết quả
Cleartext CT Làm sạch cửa sổ lệnh

Nhóm lệnh cho đồ họa và màu sắc

Lệnh Viết tắt Hàm số
Penup PU Di chuyển con rùa mà không để lại dấu vết.
Đặt bút xuống PD Các lệnh di chuyển sau lệnh này chúng ta sẽ thấy dấu vết của chuyển động.
PE Chế độ xóa
SetPenSize n Đặt độ dày và mỏng của nét vẽ (n là độ dày và mỏng của nét vẽ). Lệnh này có thể được thực hiện thông qua Menu Set → Pen Size…
SetPC [R B G] Đặt màu của bàn chải. Giá trị từ 0-255
Setfloodcolor [R G B] SETFC[R G B] Đặt tô nền bằng Tô màu
LẤP ĐẦY Tô màu nền

Thật tuyệt khi có thể tô màu các đối tượng và hình ảnh trong MSW Logo. Để làm được điều này, bạn cần tham khảo bảng mã màu. Đây là một ví dụ.

Cách ra lệnh trong Biểu trưng MSW

Muốn đổi màu bút thành một trong các màu trên thì chỉ cần viết lệnh Setpencolor tiếp theo là giá trị RGB thích hợp vào quy trình trước khi lệnh đó cho rùa biết đường nào để vẽ.

Ví dụ: Setpencolor [ 0 255 255].

Hãy thử lệnh này cho các hình dạng bạn đã vẽ trong khi lập trình. Lưu ý, giá trị RGB cho biết mức độ màu, đỏ, lục và lam mà bạn muốn kết hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tô màu yêu thích của mình thành hình khép kín. Để điều này hoạt động, trước tiên bạn cần đặt màu bằng lệnh setfc theo sau là các giá trị RGB phù hợp trong bảng trên. Hành động này sẽ cho chú rùa biết bạn muốn tô màu gì vào hình.

Để tô một hình, bạn cần đặt con rùa bên trong hình đó. Sau đó gõ lệnh lấp đầy để hoàn tất quá trình.

Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùa

Lệnh Viết tắt Hàm số
Hideturtle HT Giấu con rùa
Nước mưa ST Cho rùa xem
SETPOS xy Đưa rùa đến vị trí X, Y
SETX x Di chuyển rùa theo chiều ngang x> 0 sang phải, x <0 sang trái
ĐẶT Y Di chuyển con rùa lên nếu y> 0, xuống nếu y <0
Xcor Xem tọa độ x của con rùa
Ycor Xem tọa độ y của con rùa
POS Xem vị trí hiện tại
CS Xóa và đặt lại vị trí
Dọn dẹp Xóa nét vẽ, giữ nguyên vị trí con rùa
TRANG CHỦ Rùa trở lại vị trí ban đầu
TIÊU ĐỀ Vòng quay của rùa
SetHeading Quay con rùa
HƯỚNG ĐẾN xy Quay đầu rùa theo hướng tọa độ x và y
KHOẢNG CÁCH xy Khoảng cách từ vị trí hiện tại đến tọa độ xy

Các hàm toán học trong MSWLogo

  • Phép chia lấy phần dư là MODULO ab, dẫn đến phần dư là a / b.
  • Lấy phần nguyên của số INT. Ví dụ INT 8.2 nhận được 8.
  • Căn bậc hai của một số SQRT. Ví dụ SQRT 4 được 2.
  • Công suất của POWER: Ví dụ POWER 2 3 = tính 2 * 2 * 2.
  • Số PI pi = 3,14159265358979.

Hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo

Bước 1: Di chuyển con rùa

Di chuyển con rùa trong MSWLogo

Đầu tiên, bạn sẽ thấy một con rùa ở giữa màn hình. Hãy bắt đầu thật đơn giản. Trong dòng lệnh, nhập vào hộp: Forward 50

Nhấp vào nút thực thi (Hành hình) hoặc nhấn đi vào trên bàn phím, hãy thực hiện việc này sau khi nhập mọi thứ vào dòng lệnh. Lệnh này sẽ vẽ một đường dài bằng 50 bước rùa. Thật dễ dàng phải không?

Ghi chú: Bạn có thể rút ngắn lệnh, ví dụ: Chuyển tiếp 50 Pháo đài FD 50.

Nếu bạn muốn vẽ đường thẳng sang phải, thay vì vẽ lên trên, hãy nhập:

RT 90 FD 50

Lệnh này xoay rùa sang phải 90 độ và rùa sẽ di chuyển về phía trước 50 bước.

Khi màn hình trở nên lộn xộn, hãy nhập: clearscreen hoặc CS (viết tắt). Lệnh này sẽ xóa màn hình và xóa mọi thứ bạn đã vẽ, đồng thời đưa con rùa lên vị trí hướng lên trên.

Nếu bạn muốn xoay con rùa sang trái, hãy nhập:

LT 90

Tiếp theo, gõ lệnh để quay ngược lại:

Back hoặc BK 50

Rùa sẽ lùi lại 50 bước.

Khi có quá nhiều lệnh từ cửa sổ lệnh, hãy nhập:

Cleartext hoặc CT

Bây giờ bạn đã biết tất cả các lệnh cơ bản của phần mềm lập trình MSWLogo.

Bước 2: Tạo quy trình cho MSWLogo

Tạo quy trình vẽ trên MSWLogo

Một quá trình (một chuỗi các hành động) là các bước con rùa thực hiện để vẽ hoặc tạo ra một thứ gì đó. Bạn có thể chạy quá trình bằng cách gõ tên của nó vào cửa sổ dòng lệnh.

Để tạo quy trình vẽ hình vuông trên màn hình. Vui lòng bấm vào Tập tin, sau đó, chỉnh sửa nó trong cửa sổ chính, rồi nhập tên quy trình mới. Cụ thể các bước thực hiện như sau:

Gõ phím: Squaresau đó nhấn đi vào hoặc ĐƯỢC RỒI. Bấm sau từ Vuông và hãy nhấn đi vào. Tiếp tục nhập:

FD 50 RT 90 four times

Sau đó nhấn vào Lưu tệp và thoát.

Trong dòng lệnh, nhập process Square > Execute. Khi đó, con rùa sẽ vẽ một hình vuông có tỉ lệ 50 x 50 x 50 x 50.

Bây giờ, hãy nhấp vào Edall trong cửa sổ dòng lệnh và chuyển đến ô quy trình mới được tạo, xóa lệnh FD 50 RT 90.

Hãy lặp lại các bước trên một lần nữa nhưng gõ lệnh ngắn hơn:

[Repeat 4 FD 50 RT 90]

Bây giờ bấm vào Lưu tệp và thoát. Di chuyển đến cửa sổ dòng lệnh, nhập Square một lần nữa và nhấn đi vào. Con rùa sẽ vẽ một hình vuông trên màn hình.

Một khi bạn biết cách vẽ một hình vuông, bạn có thể dễ dàng tạo ra một hình dạng khác. Ví dụ: để vẽ một hình tam giác, hãy thay đổi lệnh 4 FD 50 RT 90, thành:

Repeat 4 FD 50 RT 120

Bước 3: Tọa độ Setxy

Tạo tọa độ trong MSWLogo

Màn hình chính của MSWLogo giống như một tấm lưới vô hình. Bạn có thể di chuyển con rùa đến các vị trí khác nhau bằng cách gõ tọa độ.

  • Tọa độ x di chuyển con rùa sang trái và phải.
  • Tọa độ y di chuyển con rùa lên và xuống.

Trong dòng lệnh, nhập:

Setxy 100 100

Sau đó nhấn đi vào.

Con rùa di chuyển đến tọa độ 100 của cả x & y.

Sau đó, phần mềm có thể thực hiện một quá trình khác, ví dụ: Vẽ hình vuông.

Bước 4: Penup và Pendown

Các lệnh trong MSWLogo

Trong bước này, bạn sẽ biết rằng con rùa trong MSWLogo giống như một chiếc bút. Tại dòng lệnh, gõ:

Penup hoặc PU (viết tắt) và FD 50

Sau đó nhấn đi vào. Lệnh này sẽ nâng ngòi rùa lên. Rùa tiến về phía trước 50 bước nhưng không vẽ được gì.

Để đặt ngòi rùa xuống, hãy nhập:

Pendown hoặc PD

Rùa bây giờ sẽ vẽ các hình dạng khi chúng di chuyển.

Bước 5: Tạo cửa sổ

Tạo một cửa sổ trong MSWLogo

MSWLogo sẽ tạo một cửa sổ chứa các nút người dùng có thể nhấp vào để chạy các quy trình.

Hãy bắt đầu bằng cách tạo một quy trình mới: Nhấp vào Tệp> Chỉnh sửa. Đặt tên cho quy trình mới là Box. Nhấn đi vào sau từ Box. Thời gian đánh máy:

windowcreate "main "mywindow "Autodraw 0 0 50 50 [ ]

  • Autodraw là tên hiển thị của hộp, mywindows là tên Logo MSW dùng cho các thao tác khác.
  • 0 0 là tọa độ Setxy của hộp.
  • 50 50 là kích thước hộp.

Bây giờ gõ vào dấu nhắc lệnh:

Box

Sau đó nhấn đi vào.

Lệnh này sẽ tạo một cửa sổ ở phía trên bên trái của màn hình.

Tiếp theo, nhấp vào Edall> Enter sau (windowcreate “main” mywindow “Autodraw 0 0 50 50 [ ] )

Tại bước này, bạn có thể tạo một số nút chức năng. Đầu tiên, hãy nhấp vào nút Cài lại trong cửa sổ lệnh để xóa hộp. Gõ phím:

buttoncreate "mywindow "mybutton "Square 10 20 30 10 [square]

  • Mywindows là tên của cửa sổ chứa nút.
  • Mybutton là tên được sử dụng cho một hành động khác.
  • Hình vuông là tên nút.
  • 10 20 là Setxy. tọa độ
  • 30 10 là kích thước nút.
  • Các dấu ngoặc xung quanh Hình vuông cho biết MSWLogo chạy quá trình tạo hình vuông khi nút được nhấp.

Bây giờ gõ vào dấu nhắc lệnh:

Box

Sau đó nhấn đi vào.

Một cửa sổ sẽ được tạo lại nhưng lần này, nó có một nút.

Cuối cùng, chúng ta cần tạo một nút đóng cửa sổ thay vì phải nhấn đặt lại. Đi tới hộp quy trình, sau đó nhấn đi vào sau dòng tạo nút.

Gõ phím:

buttoncreate "mywindow "mybutton2 "Close 10 10 25 10 [windowdelete "mywindow]

Yêu cầu windowdelete sẽ xóa một cửa sổ nhưng bạn phải nhập “cửa sổ của tôi” để thông báo trước cho phần mềm windows bạn muốn xóa.

Bây giờ đến dấu nhắc lệnh, hãy nhập lại vào hộp quy trình và nhấn Enter. Chúng ta sẽ có một cửa sổ chứa nút để vẽ hình vuông và đóng cửa sổ.

Đây là kết quả cuối cùng.

Các sản phẩm được tạo bằng MSWLogo

Hi vọng bài viết hữu ích với bạn!

Xem chi tiết bài viết

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo

#Một #số #lệnh #MSWLogo #cơ #bản #và #hướng #dẫn #lập #trình #bằng #MSWLogo

MSWLogo là phần mềm dạy lập trình cho trẻ em phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng hatienvenicevillas.com.vn tìm hiểu các lệnh trong Logo và lập trình trên MSWLogo như thế nào nhé!(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})MSWLogo hiện được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy bộ môn lập trình bậc tiểu học ở nhiều trường tại Việt Nam. Nó là phần mềm mã nguồn mở, dựa trên nền tảng logo do George Mills tại Viện Công nghệ Massachusetts phát triển. MSWLogo giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ lập trình phức tạp theo cách đơn giản nhất. Sau khi học, trẻ sẽ biết thiết kế trò chơi hoặc những phần mềm cơ bản trên Windows.Đối tượng chính bé dùng để lập trình trong MSWLogo là một hoặc nhiều con rùa. Nếu bạn đang muốn biết trong phần mềm Logo để rùa trở về vị trí xuất phát cần dùng lệnh nào hay các lệnh Logo thường dùng là gì. Bài viết dưới đây có thể cho bạn câu trả lời.Các lệnh trong MSLogoYêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogoMột số lệnh MSWLogo cơ bảnNhóm lệnh di chuyểnNhóm lệnh in kết quả thông báoNhóm lệnh về đồ họa và màu sắcNhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùaCác hàm toán học trong MSWLogoHướng dẫn lập trình bằng MSWLogoBước 1: Di chuyển con rùaBước 2: Tạo một quy trình cho MSWLogoBước 3: Tọa độ SetxyBước 4: Penup và PendownBước 5: Tạo một cửa sổ(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Yêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogoMáy tính có bộ vi xử lý Pentium 2 trở lên.Hệ điều hành: Windows NT/2K/XP/95/98/ME/VISTA.Ham học hỏi.Tư duy mở.MSWLogo 6.5Download MSWLogoVề cơ bản, MSWLogo là chương trình dạy lập trình đơn giản. Bạn chỉ cần hiểu các lệnh trong logo là có thể thỏa sức sáng tạo mọi thứ như ý muốn.Sau khi tải và cài đặt phần mềm, hãy click Help > Demo và làm theo hướng dẫn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài ví dụ về những gì MSWLogo có thể thực hiện.Một số lệnh MSWLogo cơ bảnNhóm lệnh di chuyểnCâu lệnhViết tắtChức năngForward xFD xTiến tới x bướcBack xBK xLùi x bướcLeft xLT xQuay rùa về phía bên trái x độRight xRT xQuay rùa về phía bên phải x độARC a rTạo hình tròn với góc a và bán kính là r. Sau khi tạo xong rùa đứng yên tại chỗ.ARC2 a rTạo hình tròn góc a và bán kính r. Tạo tới đâu rùa đi theo tới đó.ELLIPSE x yTạo hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa đứng yên tại chỗ.ELLIPSE2 x yTạo hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa chạy theo đường ellipse.ELLIPSEARCĐộ dài cung x y z (z là độ)Ví dụ muốn vẽ 1 nửa vòng ellipse ở phía trước mặt rùa (90) lệnh như sau: ELLIPSEARC 180 150 80 90Các bạn thay đổi số 90 sẽ hiểu ra cách làm, nếu muốn rùa chạy theo khi vẽ thì dùng ELLIPSEARC2.CIRCLE rVẽ hình tròn bán kính r rùa đứng tại tâm.CIRCLE2 rVẽ hình tròn bán kính r rùa di chuyển theo đường tròn, sau khi hoàn thành rùa nằm trên đường tròn.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Nhóm lệnh in kết quả thông báoCâu lệnhViết tắtChức năngSHOW [nội dung kết quả muốn in]Lệnh tương tự PRLABELHiện ra kết quảCleartextCTLàm sạch cửa sổ câu lệnhNhóm lệnh về đồ họa và màu sắcCâu lệnhViết tắtChức năngPenupPUDi chuyển rùa không để lại dấu vết.PendownPDCác lệnh di chuyển sau lệnh này ta sẽ thấy dấu vết của sự di chuyển.PEChế độ xóaSetPenSize nThiết lập độ dày, mỏng của nét vẽ (n là độ dày, mỏng của nét vẽ). Lệnh này có thể thực hiện qua Menu Set → Pen Size …SetPC [R B G]Thiết lập màu cho bút vẽ. Trị số từ 0-255Setfloodcolor [R G B]SETFC[R G B]Cài đặt tô màu nền bằng FillFILLTô màu nềnThật tuyệt khi có thể tô màu cho các đối tượng, hình ảnh trong MSW Logo. Để làm việc này, bạn cần tham chiếu tới một bảng mã màu. Dưới đây là một ví dụ.Nếu muốn thay đổi màu bút sang một trong số màu kể trên, bạn chỉ cần viết lệnh Setpencolor được theo sau bởi giá trị RGB phù hợp vào quá trình này trước khi lệnh đó nói cho con rùa biết nên vẽ đường nào.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Ví dụ: Setpencolor [ 0 255 255].Hãy thử lệnh này cho các hình dạng bạn đã vẽ trong khi lập trình. Lưu ý, giá trị RGB chỉ mức độ màu sắc, đỏ, xanh lá và xanh dương mà bạn muốn kết hợp.Ngoài ra, bạn cũng có thể tô màu yêu thích vào một hình khép kín. Để làm việc này, đầu tiên, bạn cần thiết lập màu sắc bằng lệnh setfc theo sau là các giá trị RGB phù hợp ở bảng trên. Hành động này sẽ nói cho con rùa biết màu bạn muốn tô vào hình dạng.Để lấp đầy một hình dạng, bạn cần đặt con rùa vào bên trong hình đó. Sau đó, gõ lệnh fill để hoàn tất quá trình.Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùaCâu lệnhViết tắtChức năngHideturtleHTẨn chú rùaShowturtleSTHiện chú rùaSETPOS x yĐưa rùa tới vị trí X,YSETX xChuyển rùa sang ngang x >0 qua phải, x<0 là qua tráiSETY yChuyển rùa lên nếu y>0, xuống nếu y<0XcorXem tọa độ x của rùaYcorXem tọa độ y của rùaPOSXem vị trí hiện tạiCSXóa và đặt lại vị tríCleanXóa nét vẽ, giữ nguyên vị trí rùaHOMERùa về vị trí ban đầuHEADINGĐộ xoay của rùaSetHeadingQuay rùaTOWARDS x yQuay đầu rùa về hướng tọa độ x và yDISTANCE x yKhoảng cách từ vị trí hiện tại tới tọa độ x yCác hàm toán học trong MSWLogoPhép chia lấy dư MODULO a b, kết quả là dư của a/b.Lấy phần nguyên của số INT. Ví dụ INT 8.2 được 8.Căn bậc 2 của 1 số SQRT. Ví dụ SQRT 4 được 2.Lũy thừa POWER: Ví dụ POWER 2 3 = tính 2*2*2.PI số pi = 3.14159265358979.Hướng dẫn lập trình bằng MSWLogoBước 1: Di chuyển con rùa(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Đầu tiên, bạn sẽ thấy một con rùa nằm ở trung tâm màn hình. Hãy bắt đầu thật đơn giản. Trong cửa sổ dòng lệnh, hãy gõ vào box: Forward 50Click nút thực thi (Execute) hoặc nhấn Enter trên bàn phím, hãy làm việc này sau khi gõ mọi thứ vào cửa sổ dòng lệnh. Lệnh này sẽ vẽ một đường thẳng dài bằng 50 bước chân rùa. Thật dễ phải không?Lưu ý: Bạn có thể rút gọn lệnh, ví dụ: Forward 50 thành FD 50.Nếu muốn kẻ đường thẳng sang bên phải, thay vì hướng lên trên, gõ:RT 90 FD 50Lệnh này xoay con rùa 90 độ sang phải và rùa sẽ tiến về phía trước 50 bước.Khi màn hình trở nên lộn xộn, hãy gõ: clearscreen hoặc CS (viết tắt). Lệnh này sẽ dọn dẹp màn hình và xóa mọi thứ bạn đã vẽ, đồng thời, đưa rùa tới vị trí hướng lên trên.Nếu muốn xoay rùa sang trái, gõ:LT 90Tiếp theo gõ lệnh đi lùi:Back  hoặc BK 50Rùa sẽ lùi lại 50 bước.Khi có quá nhiều lệnh từ trong cửa sổ lệnh, gõ:Cleartext hoặc CTGiờ bạn đã biết hết lệnh cơ bản của phần mềm lập trình MSWLogo rồi đấy.Bước 2: Tạo một quy trình cho MSWLogoQuy trình (chuỗi hành động) là các bước con rùa sẽ vẽ hoặc tạo một thứ gì đó. Bạn có thể chạy quy trình bằng cách gõ tên của nó vào cửa sổ dòng lệnh.Để tạo quy trình vẽ hình vuông trên màn hình. Hãy click File, sau đó, chỉnh sửa nó trong cửa sổ chính, rồi gõ tên quy trình mới. Cụ thể các bước như sau:Gõ: Square, rồi nhấn Enter hoặc OK. Click vào sau từ Square và nhấn Enter. Tiếp tục gõ:FD 50 RT 90 four timesSau đó, click File save and exit.Trong cửa sổ dòng lệnh, gõ quy trình Square > Execute. Khi đó, con rùa sẽ vẽ một hình vuông có tỉ lệ 50 x 50 x 50 x 50.Bây giờ, click Edall trong cửa sổ dòng lệnh và tới hình vuông quy trình vừa tạo, xóa lệnh FD 50 RT 90.Hãy lặp lại các bước trên một lần nữa nhưng gõ lệnh ngắn hơn:[Repeat 4 FD 50 RT 90]Giờ hãy click File save and exit. Di chuyển tới cửa sổ dòng lệnh, gõ Square lần nữa và nhấn Enter. Con rùa sẽ vẽ một hình vuông trên màn hình.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Khi đã biết cách vẽ hình vuông, bạn dễ dàng tạo hình dạng khác. Ví dụ, muốn vẽ hình tam giác, thay lệnh 4 FD 50 RT 90, thành:Repeat 4 FD 50 RT 120Bước 3: Tọa độ SetxyMàn hình chính của MSWLogo giống như một chiếc lưới vô hình. Bạn có thể di chuyển rùa tới các vị trí khác nhau bằng cách gõ tọa độ.Tọa độ x di chuyển rùa sang trái và phải.Tọa độ y di chuyển rùa lên và xuống.Trong cửa sổ dòng lệnh, gõ:Setxy 100 100Rồi nhấn Enter.Con rùa di chuyển lên tọa độ 100 của cả x & y.Khi đó, phần mềm có thể thực hiện một quy trình khác, ví dụ: Vẽ hình vuông.Bước 4: Penup và PendownỞ bước này, bạn sẽ biết rằng con rùa trong MSWLogo giống như một cây bút. Tại cửa sổ dòng lệnh, gõ:Penup hoặc PU (viết tắt) và FD 50Sau đó, nhấn Enter. Lệnh này sẽ nhấc ngòi viết của rùa lên. Rùa di chuyển về trước 50 bước nhưng không vẽ bất cứ thứ gì.Để đặt ngòi viết của rùa xuống, gõ:Pendown hoặc PDGiờ rùa sẽ vẽ hình khi di chuyển.Bước 5: Tạo một cửa sổMSWLogo sẽ tạo một cửa sổ chứa các nút người dùng có thể click để chạy các quy trình.Hãy bắt đầu bằng cách tạo một quy trình mới: Click File > Edit. Đặt tên quy trình mới là Box. Nhấn Enter sau từ Box. Giờ gõ:(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})windowcreate “main “mywindow “Autodraw 0 0 50 50 [ ]Autodraw là tên hiển thị của hình hộp, mywindows là tên MSW Logo sử dụng cho những hoạt động khác.0 0 là tọa độ Setxy của hình hộp.50 50 là kích thước hình hộp.Giờ gõ vào cửa sổ lệnh:BoxRồi nhấn Enter.Lệnh này sẽ tạo một cửa sổ nằm phía trên bên trái màn hình.Tiếp đến, click Edall > Enter sau (windowcreate “main “mywindow “Autodraw 0 0 50 50 [ ] )Tới bước này, bạn có thể tạo một số nút bấm chức năng. Đầu tiên, click nút Reset trong cửa sổ lệnh để xóa box. Gõ:buttoncreate “mywindow “mybutton “Square 10 20 30 10 [square]Mywindows là tên cửa sổ chứa nút bấm.Mybutton là tên dùng cho tác vụ khác.Square là tên nút bấm.10 20 là tọa độ Setxy30 10 là kích thước nút.Dấu ngoặc quanh Square thông báo cho MSWLogo chạy quy trình tạo hình vuông khi click vào nút.Giờ gõ vào cửa sổ lệnh:BoxRồi nhấn Enter.Một cửa sổ sẽ lại được tạo nhưng lần này, nó có nút bấm.Cuối cùng, chúng ta cần tạo nút đóng cửa sổ thay vì phải nhấn thiết lập lại. Hãy tới box quy trình, rồi nhấn Enter sau dòng buttoncreate.Gõ:buttoncreate “mywindow “mybutton2 “Close 10 10 25 10 [windowdelete “mywindow]Lệnh windowdelete sẽ xóa một cửa sổ nhưng bạn phải gõ “mywindow” trước để thông báo cho phần mềm cửa sổ muốn xóa.Giờ tới trình gõ lệnh, nhập box quy trình lần nữa và nhấn Enter. Chúng ta sẽ có một cửa sổ chứa nút vẽ hình vuông và đóng cửa sổ.Đây là kết quả cuối cùng.Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn!


Tổng hợp: Hatienvenicevillas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.