Hướng dẫn

Học Excel – Bài 24: Tất cả các bước tạo biểu đồ trong Excel

Các bước tạo biểu đồ trong Excel khá dễ dàng để làm theo. hatienvenicevillas.com.vn sẽ trình bày các bước để tạo biểu đồ trong Excel trên Windows, macOS và Web cho bạn.

  • Microsoft Excel
  • Microsoft Excel dành cho Android
  • Microsoft Excel dành cho iOS
  • Microsoft Excel Online

Microsoft Excel là phần mềm bảng tính với rất nhiều tính năng tuyệt vời. Bạn không chỉ có thể nhập dữ liệu, sử dụng các chức năng tính toán nhanh mà còn có thể vẽ biểu đồ trên trang tính. Bài viết này sẽ nêu các bước để tạo biểu đồ trong Excel trên các nền tảng phổ biến nhất hiện nay.

Các bước tạo biểu đồ trong Excel

  • Cách tạo biểu đồ trong Microsoft Excel cho Windows
    • Tạo biểu đồ
    • Thêm đường xu hướng
  • Cách tạo biểu đồ trong Microsoft Excel cho macOS
    • Office cho Mac 2016
  • Các bước tạo biểu đồ trong Excel trên web

Cách tạo biểu đồ trong Microsoft Excel cho Windows

Tạo biểu đồ

1. Chọn dữ liệu từ biểu đồ.
2. Chọn Chèn> Biểu đồ được đề xuất.
3. Chọn biểu đồ trên tab Biểu đồ được đề xuấtđể xem trước biểu đồ.

Ghi chú: Bạn có thể chọn dữ liệu mong muốn trong biểu đồ và nhấn ALT+F1 để lập biểu đồ tức thì, nhưng nó có thể không phải là biểu đồ tốt nhất cho dữ liệu. Nếu bạn không thấy biểu đồ mình muốn, hãy chọn Tất cả các biểu đồ để xem tất cả các kiểu biểu đồ.

4. Chọn biểu đồ.

5. Chọn ĐƯỢC RỒI.

Thêm đường xu hướng

  1. Chọn một biểu đồ.
  2. Chọn Design > Thêm phần tử biểu đồ.
  3. Chọn Đường xu hướngvà sau đó chọn kiểu đường xu hướng bạn muốn, như Tuyến tính, số mũ, Dự báo tuyến tính hoặc Trung bình động.

Cách tạo biểu đồ trong Microsoft Excel cho macOS

Ghi chú: Một số nội dung trong chủ đề này có thể không hỗ trợ một số ngôn ngữ.

Biểu đồ hiển thị dữ liệu ở dạng đồ họa có thể giúp bạn và khán giả của bạn hình dung mối quan hệ giữa các dữ liệu. Khi tạo biểu đồ, bạn có thể chọn từ nhiều kiểu khác nhau (ví dụ: biểu đồ cột xếp chồng hoặc biểu đồ hình tròn 3-D). Sau khi tạo biểu đồ, bạn có thể tùy chỉnh biểu đồ bằng cách áp dụng bố cục nhanh hoặc kiểu biểu đồ mong muốn.

Các thành phần cơ bản trong biểu đồ:

Biểu đồ chứa một số yếu tố như tên, trục, ghi chú, đường lưới. Bạn có thể ẩn hoặc hiển thị các phần tử này, đồng thời thay đổi vị trí và định dạng của chúng.

1. Tên của biểu đồ / đồ thị
2. Diện tích đồ thị
3. Chú thích
4. Tên trục
5. Nhãn trục
6. Dấu
7. Dòng khung

Office cho Mac 2016

Tạo biểu đồ

Bạn có thể tạo biểu đồ / đồ thị trong Excel, Word và PowerPoint. Tuy nhiên, dữ liệu biểu đồ phải được nhập và lưu trong trang tính Excel. Nếu bạn chèn một biểu đồ trong Word hoặc PowerPoint, một sổ làm việc mới sẽ mở trong Excel. Khi bạn lưu tài liệu Word hoặc bản trình bày PowerPoint có chứa biểu đồ, dữ liệu Excel trong biểu đồ đó sẽ tự động được lưu vào Word hoặc Powerpoint của bạn.

Ghi chú: Thư viện Sổ làm việc Excel thay thế Trình hướng dẫn Biểu đồ cũ. Theo mặc định, Thư viện Sổ làm việc Excel mở bằng Microsoft Excel. Từ thư viện này, bạn có thể duyệt qua các mẫu và tạo các sổ làm việc mới dựa trên một trong số chúng. Nếu bạn không thấy Thư viện Sổ làm việc Excel, trên menu Tập tin > bấm vào Mới từ bản mẫu.

1. Trên menu Lượt xemnhấp chuột Bố trí in.

2. Nhấp vào tab Chènsau đó nhấp vào mũi tên bên cạnh Đồ thị.

Chèn tab Excel

3. Bấm vào kiểu biểu đồ, sau đó bấm đúp vào biểu đồ bạn muốn thêm. Khi chèn biểu đồ vào Word hoặc PowerPoint, một bảng tính Excel sẽ mở ra, chứa một bảng dữ liệu mẫu.

4. Trong Excel, thay thế dữ liệu mẫu bằng dữ liệu bạn muốn trong sơ đồ. Nếu bạn đã có dữ liệu trong bảng khác, bạn có thể sao chép dữ liệu từ bảng đó rồi dán lên dữ liệu mẫu. Xem bảng sau để biết cách sắp xếp dữ liệu phù hợp với kiểu biểu đồ.

Loại đồ thị Sắp xếp dữ liệu
Biểu đồ diện tích, thanh, cột, bánh rán, đường, radar hoặc bề mặt Theo cột và hàng như trong các ví dụ sau:
Chuỗi 1 Chuỗi 2
Phần A mười thứ mười hai
Phần XÓA 11 14
Mục CŨ 9 15

hoặc

Phần A Phần XÓA
Chuỗi 1 mười 11
Chuỗi 2 thứ mười hai 14
Biểu đồ bong bóng

Trong cột, hãy đặt các giá trị x trong cột đầu tiên, sau đó đặt giá trị y tương ứng và sau đó là kích thước bong bóng trong cột liền kề như trong ví dụ sau:

X. giá trị Y. giá trị Kích thước 1
0,7 2,7 4
1,8 3.2 5
2,6 0,08 6
Biểu đồ tròn

Trong một cột hoặc hàng dữ liệu và một cột hoặc hàng nhãn dữ liệu như thể hiện trong ví dụ sau:

Bán hàng
Quý 1 25
Quý 2 30
Q3 45

hoặc

Quý 1 Quý 2 Q3
Bán hàng 20 30 45
Biểu đồ cổ phiếu

Trong cột hoặc hàng theo thứ tự sau, hãy sử dụng tên hoặc ngày làm nhãn như trong ví dụ sau:

Mở Cao Ngắn Chấm dứt
1/5/02 44 55 22 35
1/6/02 25 57 thứ mười hai 38

hoặc

1/5/02 1/6/02
Mở 44 25
Cao 55 57
Ngắn 11 thứ mười hai
Đóng 25 38
Biểu đồ XY (Scatter)

Trong các cột, hãy đặt giá trị x vào cột đầu tiên và giá trị y tương ứng trong cột liền kề, như ví dụ sau:

X. giá trị Y. giá trị
0,7 2,7
1,8 3.2
2,6 0,08

hoặc

X. giá trị 0,7 1,8 2,6
Y. giá trị 2,7 3.2 0,08

5. Để thay đổi số hàng và cột bao gồm biểu đồ, đặt con trỏ ở góc dưới bên phải của dữ liệu đã chọn, sau đó kéo để chọn dữ liệu bổ sung. Trong ví dụ sau, bảng được mở rộng để thêm các danh mục và chuỗi dữ liệu.

Thay đổi số cột trong Excel

6. Để xem kết quả của các thay đổi, hãy quay lại Word hoặc PowerPoint.

Ghi chú: Khi đóng tài liệu Word hoặc PowerPoint có chứa biểu đồ, bảng dữ liệu Excel của nó sẽ tự động đóng.

Thay đổi trục biểu đồ bạn muốn đánh dấu

Sau khi tạo biểu đồ, bạn có thể thay đổi cách biểu đồ của các hàng & cột trong bảng để làm nổi bật dữ liệu quan trọng, ví dụ ở đây là doanh số bán hàng:

Biểu đồ mẫu trên Excel

Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhấn mạnh doanh thu hàng tháng, bạn có thể đảo ngược biểu đồ:

Chuyển đổi trục biểu đồ Excel
  1. Trên menu Xem, bấm Bố trí in.
  2. Nhấp vào biểu đồ.
  3. Nhấp vào tab Thiết kế biểu đồsau đó nhấn Chuyển đổi hàng / cột.
Kiểu biểu đồ trong Excel

Nếu Chuyển đổi Hàng / Cột không khả dụng:

Chuyển đổi hàng / cột chỉ khả dụng khi dữ liệu Excel của biểu đồ được mở và chỉ dành cho một số loại biểu đồ nhất định. Bạn cũng có thể chỉnh sửa dữ liệu bằng cách bấm vào biểu đồ, sau đó chỉnh sửa bảng tính trong Excel.

Áp dụng bố cục đồ thị xác định trước

1. Trên menu Lượt xemnhấp chuột Bố trí in.

2. Nhấp vào biểu đồ.

3. Nhấp vào tab Thiết kế biểu đồsau đó nhấn vào Bố cục nhanh.

Chọn bố cục nhanh

4. Nhấp vào bố cục bạn muốn.

Để hoàn tác ngay lập tức một bố cục bạn vừa áp dụng, hãy nhấn Phím tắt+ Z.

Áp dụng kiểu biểu đồ đặt trước

Kiểu biểu đồ là một tập hợp các màu và hiệu ứng bổ sung mà bạn có thể áp dụng cho biểu đồ mong muốn. Khi bạn chọn một kiểu, các thay đổi của bạn sẽ được áp dụng cho toàn bộ biểu đồ.

  1. Trên menu Xem, bấm Bố trí in.
  2. Nhấp vào biểu đồ.
  3. Nhấp vào tab Thiết kế biểu đồvà sau đó nhấp vào kiểu bạn muốn.
Chọn một kiểu biểu đồ

Để xem các kiểu khác, hãy trỏ chuột vào một kiểu, sau đó bấmPhong cách .

Để hoàn tác một kiểu vừa áp dụng, hãy nhấn Phím tắt+ Z.

Thêm tiêu đề vào biểu đồ

1. Trên menu Xem, hãy nhấp vào Bố trí in.

2. Nhấp vào biểu đồ> nhấn tab Thiết kế biểu đồ.

3. Nhấp vào Thêm phần tử biểu đồ.

Nhấp vào Thêm phần tử biểu đồ trên Excel

4. Nhấp vào Tiêu đề biểu đồ để chọn một định dạng tiêu đề, sau đó quay lại biểu đồ để nhập nó vào hộp Tiêu đề biểu đồ.

Lưu ý: Các bước tạo đồ thị và biểu đồ trên Office 2011 cho Mac tương tự nhau, chỉ có các nút là khác một chút.

Các bước tạo biểu đồ trong Excel trên web

Bạn có thể tạo biểu đồ cho dữ liệu trong web Excel. Tùy thuộc vào dữ liệu có sẵn, bạn có thể tạo biểu đồ cột, đường, hình tròn, thanh, khu vực, phân tán hoặc radar.

1. Nhấp vào bất kỳ đâu trong dữ liệu bạn muốn tạo biểu đồ. Để chuyển dữ liệu cụ thể thành biểu đồ, bạn cũng có thể chọn chúng.

2. Chọn Chèn> Biểu đồ> và kiểu biểu đồ bạn muốn. Trên menu mở ra, nhấp vào tùy chọn yêu thích.

Mẹo: Lựa chọn của bạn không được áp dụng cho đến khi bạn chọn nó từ menu lệnh Biểu đồ. Xem kỹ một số kiểu biểu đồ: Khi bạn trỏ đến các mục menu, bản xem trước sẽ xuất hiện bên cạnh chúng để giúp bạn quyết định dễ dàng hơn.

3. Để thêm các phần tử (tiêu đề, chú giải, nhãn dữ liệu), hãy nhấp vào biểu đồ để hiển thị tab Đồ thị trên dải băng.

Các bước tạo biểu đồ trong Excel trên web

4. Trên tab Đồ thịnhấp vào tùy chọn bạn muốn.

Các kiểu biểu đồ Excel có sẵn trên Web

  • Biểu đồ cột
  • Biểu đồ đường
  • Biểu đồ tròn
  • Biểu đồ bánh rán
  • Biểu đồ cột
  • Biểu đồ khu vực
  • Biểu đồ mạng nhện

Thêm hoặc chỉnh sửa tên biểu đồ

Bạn có thể thêm hoặc chỉnh sửa tên biểu đồ, tùy chỉnh biểu đồ và đưa nó vào biểu đồ.

  1. Nhấp vào bất kỳ đâu trên biểu đồ để hiển thị tab Đồ thị ở dải băng.
  2. Nhấp chuột Sự sắp xếp để mở các tùy chọn định dạng biểu đồ.
  3. Trong bảng điều khiển Biểu đồ, hãy mở Tiêu đề biểu đồ.
  4. Thêm hoặc chỉnh sửa Tiêu đề biểu đồ phù hợp với nhu cầu.
  5. Sử dụng nút chuyển để ẩn tiêu đề nếu bạn không muốn nó xuất hiện trên biểu đồ.

Tạo biểu đồ trong Excel

Xem chi tiết bài viết

Học Excel – Bài 24: Tất cả các bước tạo biểu đồ trong Excel

#Học #Excel #Bài #Tất #cả #các #bước #tạo #biểu #đồ #trong #Excel


Tổng hợp: Hatienvenicevillas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.