Giáo Dục

Giáo án Địa lí 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án Địa lý 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống 2022 – 2023 là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy môn Địa lý lớp 10 theo Công văn 5512 / BGDĐT-GDTrH.

Giáo án Địa lý 10 Cuốn sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống gồm 258 trang được biên soạn đầy đủ dành cho các lớp trong năm học 2022 – 2023. Qua đó, giúp quý thầy cô tham khảo và có thêm kinh nghiệm soạn giáo án Địa lý cho học sinh của mình. theo chương trình mới. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm Giáo án Lịch sử 10 Kết nối kiến ​​thức với cuộc sống. Như vậy đây là bộ giáo án Địa lý lớp 10 Kết nối kiến ​​thức với cuộc sống, mời các em cùng theo dõi tại đây.

Giáo án Địa lý 10 sách Kết nối tri thức 2022

Ngày soạn: ………….

Ngay ki kêt: …………………….

A. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG

Mở đầu bài. ĐỊA LÝ CÓ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP (1 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến ​​thức, kỹ năng:

– Nắm được những nét cơ bản về phân môn Địa lí.

– Nêu được vai trò của môn Địa lí đối với đời sống.

– Liên hệ kiến ​​thức Địa lí đã học, mối liên hệ giữa kiến ​​thức Địa lí với kiến ​​thức các môn học có liên quan.

– Nhận biết các nghề liên quan đến kiến ​​thức Địa lí, giải thích vì sao kiến ​​thức Địa lí lại có lợi thế và phát huy tốt ở nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau trong cuộc sống.

2. Về năng lực:

– Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

– Khả năng đặc biệt:

+ Năng lực nhận thức khoa học địa lý: giải thích các hiện tượng và quá trình địa lý.

+ Năng lực học địa lý: sử dụng các công cụ địa lý, khai thác mạng internet phục vụ bộ môn.

+ Năng lực vận dụng kiến ​​thức, kỹ năng đã học: vận dụng kiến ​​thức địa lý để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

3. Về chất lượng

– Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.

– Yêu thích và gắn bó với các ngành nghề liên quan đến Địa lý.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.

2. Tài liệu học: Sách giáo khoa, Tập bản đồ, bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, video về Địa lý, các nghề liên quan đến Địa lý.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài hát mới

3.1. KHAI TRƯƠNG HOẠT ĐỘNG

một. Mục tiêu

– Tạo sự gắn kết giữa kiến ​​thức, kinh nghiệm của học sinh về kiến ​​thức, vai trò của phân môn Địa lý đã học ở cấp học dưới với bài học.

– Tạo hứng thú và kích thích trí tò mò của học sinh.

b. Nội dung

Học sinh thực hiện một vở kịch ngắn để trả lời câu hỏi: Theo em, những nghề nào liên quan đến môn Địa lí?

c. Sản phẩm

Vở kịch được hoàn thành với phần biểu diễn của học sinh; Sau đó, học sinh sẽ đưa ra các ý kiến ​​khác nhau dựa trên sự hiểu biết của bản thân. Các ý kiến ​​có thể đúng hoặc chưa đúng, trên cơ sở đó giáo viên hướng học sinh vào bài.

Câu chuyện diễn ra trong chuyến du lịch hè của đại gia đình hai anh em An đến thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Chuyến đi có 16 người gồm ông bà, gia đình chú, bác, gia đình dì út và gia đình An. Đặc biệt trên xe có anh tài xế vui tính và cô hướng dẫn viên xinh đẹp của công ty du lịch. Xe khởi hành từ quê của An tại thị trấn A, mất khoảng 1 giờ để đi qua Hà Nội, hướng dẫn viên sau khi tìm hiểu các thành viên trong gia đình bắt đầu giới thiệu một số nét nổi bật về thủ đô Hà Nội. của cả nước. Qua Hà Nội, xe vào Hải Dương, hướng dẫn viên tiếp tục giới thiệu về vùng đất Hải Dương với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Côn Sơn – Kiếp Bạc, đền thờ Chu Văn An, … Đặc sản Hải Dương như bánh đậu xanh, bánh gai, Bánh bồ công anh, vải thiều, … nhà máy nhiệt điện lớn hàng đầu miền Bắc – Phả Lại. Trong 3 ngày ở Hạ Long, anh em An không chỉ được tham quan cảnh đẹp, tham gia các trò chơi thú vị mà điều bất ngờ nhất là đi đến đâu, hướng dẫn viên cũng giới thiệu chi tiết về nguồn gốc tên gọi, vị trí, đặc điểm. của địa điểm du lịch, sự phát triển trong đời sống kinh tế – xã hội của người dân địa phương. Ở nhà, An mang một món quà cho cô bạn hơn Trang, cả hai bạn đều rất thích thú và hỏi nhau: Không biết cô hướng dẫn viên du lịch đó học được cái gì mà tuyệt thế?

d. Tổ chức thực hiện

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS dẫn dắt, đóng vai, đặt câu hỏi để các bạn trong lớp đưa ra ý kiến.

– Bước 3: Thực hiện nhiệm vụ: Các bạn khác trong lớp cùng suy nghĩ, ghi ý kiến ​​ra giấy.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS nêu ý kiến, các HS khác bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận xét: Giáo viên kết luận và dẫn dắt vào bài.

3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu đặc điểm và vai trò của môn Địa lí ở trường phổ thông

một. Mục tiêu

– Nắm được đặc điểm của phân môn Địa lí.

– Nêu được vai trò của môn Địa lí đối với đời sống.

b. Nội dung

HS đọc thông tin mục 1 SGK, làm việc theo nhóm:

Nêu những nét cơ bản của môn Địa lí.

– Biết được vai trò của môn Địa lí đối với đời sống.

c. Sản phẩm

Đặc điểm của Địa lý:

+ Môn học thuộc nhóm các môn khoa học xã hội.

+ Địa lí có tính toàn diện vì nó bao gồm cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

+ Môn Địa lý liên quan đến Toán, Lý, Hóa, Sử, Kinh tế và giáo dục pháp luật, v.v.

– Vai trò của môn Địa lí đối với đời sống:

+ Giúp học sinh có hiểu biết về khoa học địa lí, khả năng vận dụng kiến ​​thức địa lí vào cuộc sống.

+ Củng cố và mở rộng nền tảng kiến ​​thức, kĩ năng phổ thông.

+ Rèn luyện lòng yêu nước, tinh thần hợp tác quốc tế, trách nhiệm với môi trường.

+ Làm cho kho tàng tri thức, hiểu biết về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất ở các nơi ngày càng phong phú.

Giải thích các hiện tượng địa lí trong cuộc sống hàng ngày.

+ Sử dụng kiến ​​thức địa lý trong các ngành, lĩnh vực của đời sống.

d. Tổ chức thực hiện.

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, Sử dụng kỹ thuật “khăn trải bàn”

+ Nhóm 1,3: Tìm hiểu về đặc điểm của môn Địa lí.

+ Nhóm 2, 4: Tìm hiểu vai trò của môn Địa lí.

Dụng cụ: Giấy A0, bút dạ.

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao, mỗi cá nhân đưa ra ý kiến ​​riêng, nhóm trưởng và thư ký phát biểu ý kiến ​​chung.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Các nhóm treo thành phẩm lên bảng, GV gọi ngẫu nhiên các nhóm trình bày theo thứ tự nội dung, nhóm còn lại nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận xét: Giáo viên chuẩn kiến ​​thức, nhận xét, đánh giá tinh thần làm việc của các nhóm.

Hoạt động 2.2. Học Địa lý với định hướng nghề nghiệp

một. Mục tiêu

– Nhận biết các nghề liên quan đến kiến ​​thức địa lí.

b. Nội dung

Học sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn” để làm rõ mối quan hệ giữa kiến ​​thức địa lí và nghề nghiệp.

c. Sản phẩm

– Kiến thức địa lý phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực:

+ Địa lý tự nhiên: nông nghiệp, quản lý tài nguyên, môi trường, kỹ sư trắc địa, các sở (khí tượng thủy văn, địa chất, …)

+ Địa lý kinh tế – xã hội: kinh tế, du lịch, tài chính ngân hàng, các ngành liên quan đến dân cư, xã hội, v.v.

+ Địa lý đại cương: giáo viên, nhà quy hoạch phát triển, kỹ sư bản đồ, quân sự, ngoại giao, …

– Môn Địa lý phù hợp với nhiều lĩnh vực nghề nghiệp do đặc điểm môn học có tính chất tổng hợp, kiến ​​thức phong phú.

d. Tổ chức thực hiện.

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên chọn 3 học sinh tham gia trò chơi (gọi số ngẫu nhiên hoặc xung phong), các học sinh còn lại làm giám khảo, giám sát và phổ biến luật chơi: Mỗi học sinh được hướng dẫn sau: Cung cấp bộ mảnh ghép với các lĩnh vực, ngành nghề liên quan đến Địa lý. Có 3 ô trên bảng theo mẫu sau

MÔN HỌC

HS1

HS2

HS3

ĐỊA LÝ TỰ NHIÊN

ĐỊA LÝ – ĐỊA LÝ XÃ HỘI

VỊ TRÍ ĐỊA LÝ CHUNG

Trong thời gian 7 phút, 3 học sinh chọn nghề, lĩnh vực phù hợp và xếp vào ô trống theo từng đối tượng.

Các mảnh ghép – kể cả ghép tiếng ồn (có minh họa) (Giáo viên chuẩn bị khoảng 15 đến 20 mảnh ghép.

1. Nông nghiệp.

2. Du lịch.

3. Khí tượng.

4. Tài chính.

5. Khí tượng.

6. Kỹ sư khai thác.

7. Ca sĩ.

8. Tiến sĩ.

9. Giáo viên.

10. Kỹ sư bản đồ.

……

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện trò chơi, HS khác đóng vai quản trò.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Học sinh nhận xét, ghi điểm 3 học sinh tham gia trò chơi.

– Bước 4: Kết luận, nhận xét: Giáo viên nhận xét việc tham gia trò chơi, chuẩn kiến ​​thức

3.3. HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO

một. Mục tiêu

– Hình thành cho học sinh một số năng lực: khai thác internet, liên hệ thực tế, vận dụng, …

b. Nội dung

Sinh viên thực tập làm hướng dẫn viên du lịch

c. Sản phẩm: Sinh viên làm hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn khách du lịch tham quan một địa điểm du lịch ở địa phương.

d. Tổ chức thực hiện.

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tập làm hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu một điểm du lịch nổi tiếng của địa phương.

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS làm việc cá nhân, chuẩn bị ra giấy.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi 1-2 HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận xét: Giáo viên kết luận vấn đề: khẳng định để học sinh có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch thì các em cần được trang bị đầy đủ kiến ​​thức về địa lí, lịch sử, v.v.

3.4. CÁC HOẠT ĐỘNG

một. Mục tiêu

– Hình thành cho học sinh các năng lực đặc trưng của môn học như: cập nhật thông tin, liên hệ thực tế, vận dụng kiến ​​thức, v.v.

b. Nội dung: Học sinh làm việc cá nhân (ở nhà)

c. Sản phẩm: Mỗi học sinh chuẩn bị một bài thuyết trình ngắn về nghề yêu thích và vai trò của môn Địa lí với nghề đó.

d. Tổ chức thực hiện.

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS viết một đoạn văn thuyết trình ngắn về nghề mà các em yêu thích và sẽ lựa chọn trong tương lai; nêu rõ vai trò của môn Địa lí với nghề đó.

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS làm việc cá nhân ở nhà

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Tiết học tiếp theo, giáo viên gọi một số học sinh trình bày bài văn đã chuẩn bị, các học sinh khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận xét: Giáo viên kết luận vấn đề

4. 4.Củng cố, dặn dò:

Giáo viên củng cố bài học nhấn mạnh nội dung chính của bài.

5. Hướng dẫn Trang chủ:

– Hoàn thành các câu hỏi ứng dụng.

– Chuẩn bị bài mới: Một số phương pháp biểu diễn các đối tượng địa lí trên bản đồ.

6. Rút kinh nghiệm:

……….

Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nhiều Giáo án Địa lý 10 Kết nối kiến ​​thức với cuộc sống

Xem chi tiết bài viết

Giáo án Địa lí 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

#Giáo #án #Địa #lí #sách #Kết #nối #tri #thức #với #cuộc #sống #Cả #năm


Tổng hợp: Hatienvenicevillas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.