Giáo Dục

Giáo án Địa lí 10 sách Cánh diều (Cả năm)

Giáo án Địa lý 10 cuốn Cánh diều năm 2022 – 2023 là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy môn Địa lý lớp 10 theo Công văn 5512 / BGDĐT-GDTrH.

Giáo án Địa lý 10 Cuốn sách Cánh diều gồm 258 trang được biên soạn đầy đủ dành cho các lớp trong năm học 2022 – 2023. Qua đó, giúp quý thầy cô tham khảo và có thêm kinh nghiệm soạn giáo án Địa lý cho học sinh theo chương trình mới. . Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm Giáo án Những cánh diều Lịch sử 10. Vậy đây là bộ giáo án Địa lý 10 sách Cánh diều, mời các em cùng theo dõi tại đây.

Giáo án Địa lý 10 cuốn Cánh diều năm 2022

Ngày soạn:…. /…. /….

PHẦN 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG

BÀI 1. BÀI 1 (1 tiết). ĐỊA LÝ CÓ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP DÀNH CHO SINH VIÊN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

– Học sinh khái quát được những nét cơ bản của phân môn Địa lí.

– Nêu được vai trò của môn Địa lí đối với đời sống.

– Nhận biết các nghề liên quan đến kiến ​​thức địa lí.

2. Công suất:

* Công suất chung:

– Khả năng tự chủ, tự học:

+ Giúp các học sinh khác tự chủ trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân / nhóm.

+ Biết khẳng định và bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.

– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hoạt động cá nhân / cặp / nhóm.

– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ thông tin từ các nguồn thông tin trong sách giáo khoa, tập bản đồ, bản đồ, v.v.

* Khả năng đặc biệt:

– Nhận thức khoa học Địa lí: Phân tích ý nghĩa, vai trò của môn Địa lí đối với đời sống và các ngành nghề liên quan đến kiến ​​thức Địa lí.

– Học địa lí: Biết cách tìm kiếm, lựa chọn và khai thác thông tin dưới dạng văn bản, tranh ảnh, …

– Vận dụng kiến ​​thức, kĩ năng đã học: Tìm được nguồn thông tin, số liệu tin cậy về đặc điểm, vai trò cơ bản của môn Địa lí đối với đời sống và các nghề liên quan đến kiến ​​thức Địa lí. lý do.

3. Phẩm chất:

– Lòng yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước.

– Nhân ái: Có mối quan hệ hòa thuận với người khác. Tôn trọng năng lực, phẩm chất cũng như định hướng nghề nghiệp của từng cá nhân.

– Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận lợi và khó khăn của việc xây dựng và thực hiện một kế hoạch học tập. Có ý chí vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.

– Trung thực trong học tập và cuộc sống.

– Tinh thần trách nhiệm: Năng động, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cá nhân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi tham gia các hoạt động học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.

2. Tài liệu học: Sách giáo khoa, tranh ảnh, video.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Hoạt động học:

Hoạt động 1: Khởi động

một mục đích: Học sinh xác định được các nghề nghiệp liên quan đến môn Địa lý trong thực tế.

b) Nội dung: xác định các nghề liên quan đến môn Địa lí.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai thông minh hơn?

Định dạng: GV chiếu hình sau đó yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

* Câu hỏi: Em hãy cho biết những nghề nêu trong hình có liên quan đến môn Địa lí như thế nào?

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong 03 phút.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận xét: Giáo viên đánh giá kết quả của học sinh, trên cơ sở đó dẫn dắt học sinh vào bài mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

Hoạt động 2.1. Khái quát về môn Địa lý ở trường trung học phổ thông

một mục đích: Học sinh khái quát được những nét cơ bản của môn Địa lí.

b) Nội dung: Học sinh quan sát máy chiếu, sử dụng sách giáo khoa và làm việc theo cặp để tìm hiểu về bộ môn địa lý ở trường.

c) Sản phẩm: câu trả lời của học sinh

I. KHÁI QUÁT VỀ ĐỊA LÝ Ở TRƯỜNG THPT.

– Có nguồn gốc từ khoa học Địa lý.

– Địa lí bao gồm: địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế – xã hội Þ có mối liên hệ chặt chẽ, liên quan chặt chẽ với nhau, phản ánh sinh động hiện thực cuộc sống.

– Môn Địa lí gắn liền với bản đồ, lược đồ, lược đồ, bảng số liệu, … và với sự hiểu biết về thực tế địa phương bên ngoài trường học.
d) Tổ chức thực hiện:

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, kết hợp với sự hiểu biết của bản thân và thảo luận với các bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi:

* Hỏi: Đọc thông tin, em hãy cho biết hiểu biết của em về môn Địa lí ở trường phổ thông?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

+ Các cặp nghiên cứu nội dung SGK, tài liệu để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.

+ GV: quan sát giúp đỡ các cặp.

– Bước 3: Báo cáo và thảo luận:

+ Các cặp trao đổi chéo kết quả và bổ sung cho nhau

+ Đại diện một số cặp lên trình bày, các cặp khác bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, phán đoán: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt lại kiến ​​thức.

Hoạt động 2.2. Tìm hiểu vai trò của môn Địa lí đối với đời sống

một mục đích: Học sinh nêu được vai trò của môn Địa lí đối với đời sống.

b) Nội dung: Học sinh quan sát máy chiếu, sử dụng sách giáo khoa, làm việc theo cặp để tìm hiểu vai trò của môn Địa lí đối với đời sống.

c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành việc tiếp thu kiến ​​thức:

II. VAI TRÒ CỦA ĐỊA LÍ TRONG ĐỜI SỐNG

– Cung cấp kiến ​​thức cơ bản để hiểu môi trường xung quanh và xa hơn cho các vùng trên bề mặt Trái đất.

– Đối với xã hội ngày nay: Môn Địa lí giúp chúng ta biết cách ứng xử, thích ứng với những thay đổi đang diễn ra trong tự nhiên và xã hội.

– Thực tế: Môn Địa lí góp phần hình thành các phẩm chất, năng lực giúp học sinh vận dụng những kiến ​​thức đã học vào cuộc sống hàng ngày và mở ra những định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

– Ví dụ:

+ Biết sự phân bố các loại đất, địa hình, sông ngòi.

+ Biết mùa nào có gió mùa đông bắc, ảnh hưởng của gió mùa đông bắc.

+ Biết cách tìm đường trên bản đồ, google map, …
d) Tổ chức thực hiện:

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, kết hợp với sự hiểu biết của bản thân và thảo luận với các bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi:

* Câu hỏi: Nêu vai trò của môn Địa lí đối với đời sống? Lấy ví dụ để nêu vai trò của môn Địa lí đối với đời sống hàng ngày của em?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

+ Các cặp nghiên cứu nội dung SGK, tài liệu để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.

+ GV: quan sát giúp đỡ các cặp.

– Bước 3: Báo cáo và thảo luận:

+ Các cặp trao đổi chéo kết quả và bổ sung cho nhau

+ Đại diện một số cặp lên trình bày, các cặp khác bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, phán đoán: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt lại kiến ​​thức.

Hoạt động 2.3. Tìm ra hướng nghề nghiệp

một mục đích: Học sinh nhận biết các nghề liên quan đến kiến ​​thức địa lí.

b) Nội dung: Học sinh quan sát máy chiếu, sử dụng sách giáo khoa, làm việc theo nhóm để tìm ra định hướng nghề nghiệp liên quan đến kiến ​​thức địa lý.

c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành phần tìm hiểu kiến ​​thức:

III. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

d) Tổ chức thực hiện:

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên chia lớp thành các nhóm, yêu cầu học sinh tìm hiểu SGK kết hợp với hiểu biết của mình và làm việc theo nhóm để tìm hiểu các nhóm nghề:

* Nhóm 1, 4: Địa lí tự nhiên.

* Nhóm 2, 5: Địa lý kinh tế – xã hội.

* Nhóm 3, 6: Kiến thức chung.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

Các nhóm phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

+ Học sinh làm việc theo nhóm trong thời gian: 05 phút.

– Bước 3: Báo cáo và thảo luận:

+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.

+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.

– Bước 4: Kết luận, phán đoán: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt lại kiến ​​thức.

HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH

một mục đích: Củng cố kiến ​​thức và rèn luyện kĩ năng trong bài học.

b) Nội dung: Học sinh sử dụng sách giáo khoa và kiến ​​thức đã học để trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành câu hỏi:

* Câu hỏi 1: Nêu ngắn gọn những nét cơ bản của môn Địa lí ở trường phổ thông?

Câu trả lời gợi ý:

Khái quát những nét cơ bản của môn Địa lí ở trường phổ thông

– Môn Địa lý ở trường phổ thông bắt nguồn từ khoa học Địa lý. Địa lý bao gồm địa lý tự nhiên và địa lý kinh tế xã hội.

– Hai bộ phận này gắn bó, liên hệ chặt chẽ với nhau, phản ánh sinh động hiện thực cuộc sống.

– Môn Địa lí gắn liền với bản đồ, lược đồ, lược đồ, bảng số liệu, … và với sự hiểu biết về thực tế địa phương ngoài trường học.

d) Tổ chức thực hiện:

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình bày câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận và tìm câu trả lời.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận xét: Giáo viên đánh giá kết quả của học sinh, chốt lại câu trả lời và các kiến ​​thức liên quan.

HOẠT ĐỘNG 4: SỬ DỤNG

một mục đích: Vận dụng kiến ​​thức địa lý để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

b) Nội dung: Học sinh sử dụng sách giáo khoa, Internet và vận dụng kiến ​​thức để trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành câu hỏi:

* Câu hỏi 2: Kể tên một số nghề mà em biết có liên quan đến kiến ​​thức địa lí?

Câu trả lời gợi ý:

Một số nghề nghiệp liên quan đến kiến ​​thức địa lý bao gồm:

Giáo viên địa lý.

Nhà địa chất học và địa chất học.

+ Quy hoạch môi trường, phân vùng kinh tế.

Công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình.

Quản lý kinh tế.

+…

d) Tổ chức thực hiện:

– Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình bày câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.

– Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận, nêu suy nghĩ của mình.

– Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.

– Bước 4: Kết luận, nhận xét: GV đánh giá kết quả hoạt động của HS.

4. Củng cố và dặn dò:

Giáo viên củng cố bài học bằng cách sơ đồ hóa kiến ​​thức đã chuẩn bị trước và trình bày, nhấn mạnh nội dung chính của bài.

5. Hướng dẫn Trang chủ:

– Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.

– Hoàn thành các câu hỏi ứng dụng.

– Chuẩn bị bài mới: Bài 2. Sử dụng bản đồ.

Nội dung:

+ Một số phương pháp biểu diễn các đối tượng Địa lí trên bản đồ.

+ Sử dụng bản đồ trong học tập và cuộc sống.

+ Một số ứng dụng của GPS và bản đồ trong cuộc sống.

………….

Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nhiều Giáo án Địa lý 10 sách Cánh diều

Xem chi tiết bài viết

Giáo án Địa lí 10 sách Cánh diều (Cả năm)

#Giáo #án #Địa #lí #sách #Cánh #diều #Cả #năm


Tổng hợp: Hatienvenicevillas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.