Phổ biến pháp luật

Bộ Công an đề xuất rút thời hạn GPLX xuống còn 5 năm

Rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe

Thay vì thời hạn 10 năm như hiện nay, thời hạn của giấy phép lái xe sẽ chỉ còn 5 năm như đề xuất của Bộ Công an.

  • Quyền lợi bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01/01/2021
  • Bảng lương cán bộ, công chức, viên chức năm 2021

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vừa trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất giảm thời hạn cấp giấy phép lái xe xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như Bộ GTVT quy định hiện nay. .

Cụ thể: Tại Khoản 9, Điều 46, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ về thời hạn của giấy phép lái xe quy định: Giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn sử dụng. Giấy phép lái xe hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện giấy phép lái xe hạng B1, B2 có thời hạn 10 năm, các hạng bằng lái ô tô khác có thời hạn. 5 năm. Tuy nhiên, số lượng các hạng khác không nhiều mà chủ yếu là lái xe hạng B1, B2.

“Đối với người còn trẻ, khỏe mà rút thời hạn xuống còn 5 năm sẽ lãng phí, tốn kém và không cần thiết cho người dân. Thời hạn của giấy phép lái xe hạng B giữ nguyên như hiện nay là hợp lý”, ông Quyền nói. nói.

Tiến sĩ Phan Lê Bình, giảng viên Đại học Việt – Nhật cho rằng, việc rút gọn nhằm mục đích gì? Trong 10 năm, chúng tôi chỉ phải đổi GPLX một lần, nhưng nay phải đổi đến hai lần, gây bất tiện và tốn kém cho người dân.

“Nếu cơ quan quản lý nhà nước có mục đích rõ ràng trong việc đổi giấy phép lái xe là cập nhật kiến ​​thức cho người dân thì việc cấp đổi mới có ý nghĩa. Ở Nhật Bản, mỗi khi muốn đổi bằng lái xe, người lái xe bắt buộc phải làm lại. học để được đổi giấy phép lái xe. cập nhật kiến ​​thức mới về an toàn giao thông ”, ông Bình nói.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Luật Giao thông đường bộ và các nghị định của Chính phủ quy định thời hạn đổi giấy phép lái xe từ 5 năm trước lên 10 năm và đã làm nhiều năm nay. . Điều này giúp cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người dân.

“Đề xuất rút ngắn thời hạn xuống còn 5 năm sẽ thêm thủ tục và gây bức xúc cho người dân. Hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân cũng có thời hạn 10-15 năm. Việc rút ngắn thời hạn và yêu cầu khám thêm sẽ phát sinh rất lớn. chi phí hành chính, hàng triệu người phải làm lại thủ tục, thêm 1 giấy chứng nhận y tế, trong khi giấy phép 5 năm phải đổi với mục đích gì, nếu thực hiện sẽ gây lãng phí công sức, lãng phí và thời gian của người dân, ”- ông Thanh nói.

Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ GTVT cũng đã đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như hiện nay.

Điều 17 Thông tư 12/2017 của Bộ Giao thông vận tải quy định về thời hạn của giấy phép lái xe:

Biển số xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. Giấy phép lái xe hạng B1 có giá trị đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; Trường hợp nữ trên 45 tuổi, nam trên 50 tuổi thì giấy phép lái xe đã cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Xem chi tiết bài viết

Bộ Công an đề xuất rút thời hạn GPLX xuống còn 5 năm

#Bộ #Công #đề #xuất #rút #thời #hạn #GPLX #xuống #còn #năm

Bộ Công an đề xuất rút thời hạn GPLX xuống còn 5 nămQuy định mới về thời hạn giấy phép lái xe (adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Rút ngắn thời hạn giấy phép lái xeThay vì thời hạn 10 năm như hiện nay, thời hạn của GPLX sẽ chỉ còn 5 năm theo đề xuất của Bộ Công an.Mức hưởng BHYT khi đi khám, chữa bệnh từ ngày 01/01/2021Bảng lương 2021 cán bộ, công chức, viên chứcTại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT vừa được trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất rút thời hạn cấp GPLX xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay đang được Bộ GTVT quy định.Cụ thể: Tại Khoản 9 Điều 46 dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn GPLX quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.Trao đổi với Báo Giao thông về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, hiện nay GPLX các hạng B1 và B2 có thời hạn là 10 năm, các hạng GPLX ô tô khác có thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, các hạng khác số lượng không nhiều mà chủ yếu là lái xe hạng B1 và B2.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})”Đối với người còn trẻ, sức khỏe ổn định mà rút thời hạn xuống 5 năm sẽ gây lãng phí, tốn kém, không cần thiết cho người dân. Thời hạn GPLX hạng B giữ nguyên như hiện nay là hợp lý”, ông Quyền nói.TS Phan Lê Bình, giảng viên Trường Đại học Việt – Nhật cho rằng, việc rút ngắn nhằm mục đích gì? Trong 10 năm chỉ phải đổi lại GPLX 1 lần thì nay phải đổi hai lần gây phiền toái, tốn kém cho người dân.”Nếu cơ quan quản lý nhà nước có mục đích rõ ràng trong đổi GPLX là cập nhật kiến thức cho người dân thì việc đổi mới có ý nghĩa. Tại Nhật, mỗi lần muốn đổi GPLX, người lái xe bắt buộc phải học lại để cập nhật những kiến thức mới về ATGT”, ông Bình nói.Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Luật Giao thông đường bộ và các nghị định của Chính phủ đã quy định thời hạn đổi GPLX từ 5 năm trước đây lên 10 năm và đã thực hiện nhiều năm nay. Việc này giúp cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người dân.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})”Đề xuất rút thời hạn xuống 5 năm sẽ thêm thủ tục, làm phiền người dân. Hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân cũng có thời hạn 10 – 15 năm. Việc rút ngắn thời hạn, yêu cầu thêm khám sức khỏe sẽ phát sinh chi phí hành chính rất lớn, hàng triệu người phải đi làm lại thủ tục, thêm 1 giấy khám sức khỏe. Trong khi GPLX 5 năm phải đổi nhằm mục đích gì, nếu thực hiện sẽ gây lãng phí tốn kém công sức, chi phí, thời gian của người dân”, ông Thanh nói.Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ VN) cho biết, tại dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, Bộ GTVT cũng đã đề xuất giữ nguyên thời hạn GPLX như hiện nay.Điều 17 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT quy định về thời hạn của GPLX:GPLX hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. GPLX hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. GPLX hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. GPLX hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp.Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

Tổng hợp: Hatienvenicevillas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *